"ชัยเกษม" บินกลับ กทม. รักษาตัวหลังเลือดออกในสมองขณะลงพื้นที่ จ.น่าน ล่าสุดตรวจพบก้อนเลือดแห้ง 2 ก้อน แตะเส้นประสาทความทรงจำ-การทรงตัว

วันที่ 9 เม.ย. 2566 จากกรณีที่นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มีอาการป่วยระหว่างลงพื้นที่จังหวัดน่าน จึงไม่ได้ขึ้นเวทีปราศรัยในช่วงเย็นวานนี้ และไม่ได้ร่วมขบวนหาเสียงทางภาคเหนือในจังหวัดแพร่ และจังหวัดลำปาง ในวันนี้นั้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าอาการจากนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ได้เยี่ยมอาการนายชัยเกษมในช่วงเช้า พร้อมกับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พบว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัยเกษม ได้เดินทางกลับกรุงเทพมหานครเพื่อรับการรักษา โดยเช้านี้นายชัยเกษมมีอาการดีขึ้น นั่งคุยกับนายแพทย์ชลน่านได้

ส่วนสาเหตุที่ได้รับการเปิดเผย คือ มีเลือดออกในสมองกระทบการทรงตัวแต่ไม่มากนัก ไม่มีผลกระทบถึงความเจ็บปวด เป็นอาการช่วงสั้นๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นมากี่วันแล้ว โดยนายชัยเกษมอาจยังไม่สามารถเดินทางไปช่วยหาเสียงได้ ในข่วง 3-5 วันหลังจากนี้ เพราะต้องดูอาการก่อนและรักษาให้ดีขึ้นก่อน ซึ่งล่าสุดนายชัยเกษมเดินทางถึงกรุงเทพมหานครแล้ว หลังจากขึ้นเครื่องจากจังหวัดน่านช่วงเช้าที่ผ่านมา และได้เข้ารับการรักษาตัว ที่โรงพยาบาลศิริราช ตึกอัษฎางค์ ซึ่งมีรายงานว่าสามารถสื่อสารพูดคุยกับครอบครัวได้ปกติ

ขณะที่ผลการตรวจเบื้องต้นพบก้อนเลือดแห้ง 2 ก้อน ก้อนใหญ่อยู่ด้านซ้าย ไปกดแตะเส้นประสาทส่วนที่เกี่ยวข้องความทรงจำ ทำให้เกิดอาการมึนๆ ส่วนอีกก้อนอยู่ทางขวา (ในสมองซีกซ้าย) เป็นก้อนเล็กไปแตะเส้นประสาทการทรงตัว