ขุดเจาะบ่อบาดาล ที่จ.สุโขทัย เจอน้ำโซดา ชาวบ้านลุ้นเป็นน้ำแร่คุณภาพเทียบระดับโลก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 66 ที่สวนหลังบ้านเลขที่ 146 หมู่ 7 ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย มีการขุดเจาะบ่อบาดาลแล้วปรากฏว่าเจอน้ำมีรสชาติคล้ายโซดา ซ่าติดลิ้น ไร้กลิ่น สามารถดื่มกินได้ ชาวบ้านสงสัยว่าอาจจะเป็นน้ำแร่คุณภาพเทียบระดับโลก เหมือนกับที่พบในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2564 จึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปพิสูจน์ตรวจสอบ

พันโทคะเนตร รักวุ่น อายุ 62 ปี ข้าราชการบำนาญ เจ้าของบ้าน บอกว่า เมื่อ 2 เดือนก่อนได้ว่าจ้างช่างให้มาขุดเจาะบ่อบาดาล ตรงทุ่งนาติดกับสวนผลไม้หลังบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากประปาหมู่บ้านแค่ 200 เมตร โดยขุดเจาะลึกลงไป 70 เมตรก็เจอน้ำพุ่งขึ้นมา แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าน้ำมีรสซ่าคล้ายโซดา กระทั่งได้จ้างช่างมาติดตั้งปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ แล้วพวกช่างได้ลองดื่มน้ำจากบ่อที่เพิ่งขุดเจาะ จึงรู้ว่ามีรสชาติแปลกคล้ายโซดา และซ่าติดลิ้น ไร้กลิ่นใดๆ พอลองเอาไปรดต้นไม้ ก็สังเกตพบว่าต้นไม้ใบหญ้าจะมีสีเขียวเข้มกว่าปกติ เหมือนกับว่าในน้ำมีแร่ธาตุบำรุง

ด้านนายควร คำศรี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเชิงคีรี นายสมหวัง โสภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.นาเชิงคีรี และนายหมอน หนองหลวง ช่างติดตั้งปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ รวมทั้งชาวบ้านที่มาร่วมพิสูจน์ด้วยกันครั้งนี้ บอกว่า ได้ลองดื่มน้ำแล้ว ปรากฏว่ามีรสซ่าคล้ายโซดาจริงๆ ยิ่งน้ำออกสีขุ่นก็จะยิ่งซ่ามาก แล้วก็ไม่มีกลิ่นสนิม หรือกลิ่นโคลน

"ตอนนี้ชาวบ้านทั้งตื่นเต้นและดีใจ พร้อมแอบลุ้นกันในใจด้วยว่า นี่อาจจะเป็นน้ำแร่คุณภาพเทียบระดับโลก ราคาขวดละ 3000 บาท เหมือนกับที่เจอในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี จึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาพิสูจน์ ตรวจสอบว่าแท้จริงคืออะไร มีสารปนเปื้อน เป็นพิษหรือไม่ ให้หายข้องใจไปเลย" ชาวบ้าน ต.นาเชิงคีรี กล่าว