คุณพระช่วยแท้ ๆ หลวงตาไม่ห่วงชีวิต วิ่งออกจากวัดฝ่ากองเพลิงช่วยเด็ก 2 คน รอดตายจากไฟไหม้บ้าน

เหตุเพลิงไหม้ เกิดขึ้นบ้านหลังหนึ่ง ที่บ้านปอพาน หมู่ 15 ตำบลบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของ นายไพบูลย์ สอนบุญทอง ผู้ใหญ่บ้านบ้านปอพาน หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำสกัด ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ พบว่าบ้านถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหลัง แต่สิ่งที่ชาวบ้านชื่นชมในเหตุการณ์นี้ก็คือ ขณะเกิดเหตุมีเด็กชาย 2 คน ติดอยู่ภายในบ้าน โดยมีชาวบ้านซึ่งเป็นผู้หญิงเหตุการณ์ ตะโกนขอความช่วยเหลือ เป็นจังหวะที่ หลวงตาบุญโฮม เตชะธรรมโม อายุ 61 ปี พระลูกวัด วัดสามัคคีธรรมบ้านปอพาน ได้ยินเสียง จึงรีบวิ่งเข้าไปช่วย

โดนตอนแรกพยายามใช้ค้อน ทุบผนังปูน แต่ทุบไม่ออก จึงปีนเข้าไปและใช้สงบชุบน้ำ อุ้มน้องโตโน่ และน้องเอฟซี ออกมาทีละคน โดยหลวงตาบอกว่า จังหวะที่เข้าไปเห็นเด็กทั้ง 2 คน นอนหลบอยู่ในอ่างน้ำ ในห้องน้ำ สภาพถูกไฟคลอกตามเนื้อตัว หลวงพ่อบอกว่า จังหวะนั้นไม่ได้นึกถึงอันตราย เพราะหากเข้าไปช่วยช้ากว่านี้ เด็กทั้ง 2 คน อาจจะไม่รอด

ล่าสุด อาการเด็กทั้ง 2 คน ยังโคม่าร่างกายถูกไฟคลอกหนัก ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุง อย่างใกล้ชิด ส่วนสาเหตุ ตำรวจตั้งไว้ 2 ประเด็น คือ ไฟฟ้าลัดวงจร หรือ เด็กทั้ง 2 คน เข้าไปเล่นซ่อนหา และจุดไฟที่ฟางข้าว ซึ่งเก็บอยู่ภายในบ้าน ทำให้ไฟลุกลาม ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ หาสาเหตุที่แท้จริง