สุดดราม่า!โรงเรียนประถมศึกษา เพชรบูรณ์ รับสมัครครูวุฒิ ป.ตรี เงินเดือน แค่ 4,000 บาท

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “ประกาศรับสมัครพนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง ธุรการงานราชการฯ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป วุฒิปริญญาตรี 1 อัตรา เงินเดือน 4,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 2 เมษายน 2566 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ)

ปรากฏว่า ชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง บางคนไม่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง เห็นแล้วเจ็บปวด มองว่าเป็นค่าแรงดูถูกวิชาชีพมาก ผู้ใหญ่บ้านยังได้ 12,000 จากรัฐบาล ทำงานโรงงานยังได้เยอะกว่านี้ ครูคงทานอาหารทิพย์ หรือคิดเสียว่าสอนเพื่อการกุศล

ขณะบางคนมองว่าค่าแรงขั้นต่ำรัฐเป็นคนกำหนดเองบังคับใช้ทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน แต่กลับมากดค่าแรงเองแบบนี้ไม่ผิดกฎหมายแรงงาน ต่อไปภาคเอกชนจะใช้เป็นข้ออ้างไหม เงินเดือนครูแค่นี้สะท้อนใจหัวอกเรือจ้าง ที่ทุ่มเททั้งชีวิตแต่กลับต้องพายเรือบนสายน้ำตาของตัวเอง เพราะความไม่ยุติธรรมบางอย่าง

"บางคนก็บอกว่า เป็นเรื่องจริงครูเงินเดือน 3,000 - 6,000 แล้วแต่พื้นที่ เพื่อนเป็นครูอัตราจ้าง ต้องจบชีวิตในห้องเช่าเล็ก ๆ เพียงลำพัง เพราะน้อยเนื้อต่ำใจในเรื่องนี้"

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว พบเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ตั้งอยู่ ต.บ้านโตก อ.เมืองเพชรบูรณ์ ประตูหน้าโรงเรียนถูกปิดล็อคกุญแจ บรรยากาศเงียบเหงา

สอบถามชาวบ้านทราบว่าเป็นช่วงปิดเทอม แต่บางวันจะมีครูมาสำรวจและดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียน

จากการสอบถามไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ในประกาศรับสมัคร เบื้องต้นได้รับการยืนยัน ว่าเป็นเรื่องจริง เพราะเงินงบประมาณในการจ้างครูนั้น เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ได้สนับสนุนมาเดือนละ 4,000 บาท แต่โรงเรียนจะมีเงิน จากการจัดหารายได้ของโรงเรียนสนับสนุนให้อีกเดือนละ 3,000 บาท รวมเป็น 7,000 บาท หลังจากประกาศรับสมัครไปแล้ว ก็ยังไม่มีใครมาสมัครเลย อีกไม่กี่วันจะหมดเขตรับสมัครแล้ว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวช่อง 8 โทรศัพท์สอบถามไปยัง นางจารุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ระบุว่า เกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับข้อมูลการรับสมัคร และได้ลบข้อมูลรับสมัครครูเงินเดือน 4,000 บาทออกไปแล้ว พร้อมขอโทษสังคมที่เกิดดราม่าขึ้นในครั้งนี้

ทีมข่าวโทร.สอบถาม ผอ.ชี้แจงว่าการจากความผิดพลาด สื่อสารไม่ตรงกัน ยืนยันว่าไม่ใช่ตัวเลขแค่นั้น แต่ตัวเลขที่หลุดออกไป ไม่ขอตอบอะไรในชั้นนี้ รายละเอียดจะมีการแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะต้นสังกัด ส่วนตัวในฐานะเป็นผอ.โรงเรียนขออภัยในการสื่อสารผิดพลาดในครั้งนี้ ฝากขอโทษทุกคนด้วย