ผบ.ตร. แถลงจับยกทีมขบวนการโกงสอบนายสิบตำรวจ เผยเรียกเก็บค่าเฉลยข้อสอบ 2-6 แสนบาท พบเกี่ยวข้องทุจริตโกงสอบหน่วยราชการอื่นด้วย

วันที่ 29 มี.ค.66 เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา รอง ผบช.ศ.พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป.

พ.ต.อ.ศราวุธ จันต๊ะวงศ์ ผกก.2 บก.ป. ร่วมแถลงจับกุมขบวนการทุจริตสอบแข่งขันบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ผู้ต้องหา 17 ราย ทั้งหมดถูกจับตามหมายจับศาลอาญา ความผิดฐาน “เป็นอั้งยี่ และร่วมกันเอาไปเสีย ทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งเอกสารใดของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยกลุ่มผู้ต้องหามีนายดาชัย เอกปฐพี อายุ 52 ปี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จ.ลำปาง และนายอดิศักดิ์ สมบัติคำ หรือ จ่าตา อายุ 49 ปี ว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.มหาสารคาม ร่วมอยู่ด้วย

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อนุมัติและมอบหมาย
ให้กองบัญชาการศึกษาจัดสอบแข่งขันบุคคลภายนอก ผู้มีวุฒิประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน (กลุ่มงานอำนวยการและสนับสนุน) จำนวน 725 อัตรา กำหนดสอบข้อเขียน วันที่ 27 พ.ย. 2565 ใช้วิธีสอบข้อเขียน มีข้อสอบ 4 ชุด เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 150 ข้อ 150 คะแนน ภายหลังจากการสอบเสร็จสิ้นปรากฏข่าว พบการทุจริตโดยมีการเผยแพร่โพยเฉลยคำตอบผ่านทางไลน์และเฟซบุ๊ก ทางสตช.จึงสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรววจสอบข้อเท็จจริง จากผู้สอบผ่านข้อเขียน 1,160 คน มีกระดาษคำตอบที่น่าสงสัย จำนวน 141 คน ที่ไม่มีร่องรอยการขีดเขียน หรือทดเลขในกระดาษปัญหาข้อสอบ แต่มีร่องรอยการฝนกระดาษคำตอบแบบลอกโพย ซึ่งพบว่าเป็นโพยเฉลยจริง กระทั่งมีผู้ยอมรับว่าทุจริตการสอบจริง พร้อมขอสละสิทธิ์จำนวน 163 คน ส่วนใหญ่ให้การว่ามีกลุ่มบุคคลติดต่อ เสนอขายโพยเฉลยข้อสอบให้ผู้สอบ ซึ่งมีทั้งโพยเฉลยแบบตัวเลข และโพยเฉลยแบบให้จำข้อความคำตอบสั้นๆ ผู้เข้าสอบมีการโอนเงินค่าซื้อโพยเฉลยข้อสอบให้ผู้ติดต่อขาย นายหน้าเป็นทอดๆ รายละ 2-6 แสนบาท

ต่อมา พล.ต.ต.ประเสริฐ ศิริพรรณาภิรัตน์ รอง ผบช.ศ. ประธานอนุกรรมการสอบข้อเขียน และ พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รองผบก.อก.บชภ.6 และกรรมการและเลขานุการ เข้าแจ้งความที่กองปรามปราม เบื้องต้นสอบสวนพบ กลุ่มขบวนการทุจริตเสนอขายโพยข้อสอบ มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยมีกลุ่มนายหน้า ทำหน้าที่ติดต่อขายโพยข้อสอบ, กลุ่มผู้เฉลยข้อสอบ ทำหน้าที่เฉลยข้อสอบ, กลุ่มที่นำข้อสอบไปมอบให้ทีมเฉลย ทั้งนี้ผู้ซื้อโพยเฉลยยืนยันว่า เริ่มรับโพยเฉลยข้อสอบ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2565 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวปัญหาข้อสอบถูกจัดพิมพ์ที่โรงพิมพ์เสร็จเรียบร้อยรอส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์สอบมารับเอาไป เพื่อนำไปใช้ในการสอบในวันรุ่งขึ้น เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานก่อนออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 18 ราย ก่อนลงพื้นตามจับกุมผู้ต้องหาในพื้นที่ 9 จังหวัด กรุงเทพฯ, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, ศรีสะเกษ, พะเยา, ลำปาง, ประจวบคีรีขันธ์, พัทลุง, นราธิวาส สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้งสิ้น 17 รายดังกล่าว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนพบว่า หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหานั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศดาบตำรวจเกี่ยวข้องด้วย แต่เป็นแค่สมาชิก ไม่ใช่ตัวการใหญ่ ซึ่งตนสั่งให้เร่งติดตามจับกุมตัวแล้ว ร่วมทั้งให้เร่งสอบสวนขยายผลไปยังหัวหน้าขบวนการที่เหนือไปจากผู้ต้องหากลุ่มนี้ด้วย ส่วนกรณีที่มีผู้ต้องหาเป็นผู้จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ตนขอยืนยันไม่ใช่การกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะเราดำเนินการไปตามหลักฐาน ซึ่งนอกจากทุจริตการสอบตำรวจ ยังพบด้วยว่ากลุ่มผู้ต้องหายังเกี่ยวข้องกับการสอบเข้ารับราชการหน่วยอื่นด้วย นอกจากนั้นแล้วจะโอนสำนวนคดีนี้มาจาก ภาค 9 มาให้กองปราบปรามทำสำนวนอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะมีมาตราการการสอบที่เข้มงวดมากขึ้น โดยจะให้ ทางบชก.ส่งกำลังเข้ามาสนับสนุนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ก็จะลดจำนวนสนามสอบลง เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม เพิ่มความเข้มงวดการรัวไหลขอข้อสอบ ทั้งพิมและ การจัดส่งไปยังสนามสอบ ส่วนกรณีผู้ที่สละสิทธิ์เพราะเกี่ยวข้องกับทุจริต จะถูกขึ้นบัญชีเอาไว้ เพื่อไม่ให้เข้าสมัครสอบรับราชการตำรวจได้อีก ร่วมทั้งจะส่งประวัติไปยังหน่วยงานราชการอื่น ที่เกี่ยวข้องกับการสอบอีกด้วย