ลามถึงปัญหาผู้ตัดสิน เมื่อกัมพูชาเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ไม่มีเบี้ยเลี้ยงผู้ตัดสินซีเกมส์ และไม่จองที่พักให้ ทำให้หลายสหพันธ์กีฬาลังเลส่งผู้ตัดสิน ซึ่งหากไม่มี ต้องใช้ผู้ตัดสินเจ้าภาพเอง

การแข่งขันกีฬาแห่งภูมิภาคอาเซียน "ซีเกมส์ 2023" ที่ประเทศกัมพูชา ล่าสุดยังเกิดกระแสดรามาขึ้นอีก เมื่อเจ้าภาพเชิญผู้ตัดสิน แต่กลับไม่มีเบี้ยเลี้ยงหรือจัดเตรียมที่พักให้ โดย “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ว่า ปัญหาอีกเรื่องหนึ่งที่เจอในตอนนี้คือ ทางเจ้าภาพส่งหนังสือเชิญผู้ตัดสินของแต่ละสหพันธ์กีฬา แต่ว่ากลับไม่มีเบี้ยเลี้ยงหรือว่าที่พักให้ ทำให้ตอนนี้หลายสหพันธ์ก็ลังเลที่จะออกค่าใช้จ่ายส่งผู้ตัดสินไปตัดสิน ตามปกติแล้วถ้าไม่มีเบี้ยเลี้ยงอย่างน้อยก็ต้องจองที่พักให้ แต่คราวนี้ไม่มีอะไรเลย ก็ทำให้อาจจะไม่มีผู้ตัดสินจากสหพันธ์เดินทางไปตัดสิน และจะต้องใช้ผู้ตัดสินของเจ้าภาพตัดสินกันเอง

ในส่วนของประเทศไทยจะต้องคุยกับทางสมาคมกีฬาฯ อาจจะต้องให้สำรองค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ตัดสินกันเอง หรืออย่างน้อยก็ต้องมีการจองที่พักให้ เพราะผู้ตัดสินควรจะพักอยู่ที่เดียวกัน แต่ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการเดินทางอีกเพราะเจ้าภาพคงไม่จัดรถไว้ให้ด้วย

บิ๊กต้อม กล่าวในตอนท้ายว่า อีกปัญหาหนึ่งที่จะต้องเจอคือเรื่องของที่พัก เนื่องจากว่าหมู่บ้านนักกีฬาของเจ้าภาพนั้นสร้างเสร็จไม่ทัน ทำให้เขาต้องลดจำนวนผู้เข้าพักของแต่ละชาติ และกำหนดให้เข้าพักได้ก่อน 2 วัน และจบการแข่งขันต้องออกทันทีภายใน 1 วัน หากสมาคมฯ ไหนอยากส่งนักกีฬาเดินทางไปเก็บตัวก่อน ก็อาจจะไม่มีที่พักในหมู่บ้านนักกีฬาให้ ดังนั้นจะต้องเตรียมตัวให้ดี ต้องเช็กเรื่องที่พักให้พร้อมด้วย