"นพดล" มอง "ทักษิณ" อยากกลับไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเป็นสิทธิ พร้อมย้ำ "เพื่อไทย" ยังไม่จับมือพรรคใดตั้งรัฐบาลเพราะพรรคต้องเคารพเสียงประชาชนผ่านการเลือกตั้ง

นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงคำให้สัมภาษณ์สื่อของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่าจะกลับไทยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น เรื่องนี้เป็นคำตอบที่ชัดเจนต่อข้อกล่าวหาว่าเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์เพื่อเอานายทักษิณกลับบ้านและยืนยันสิ่งที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตรและแกนนำพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์มาอย่างต่อเนื่องว่าการรณรงค์นำเสนอนโยบายเลือกตั้งเพื่อชนะแบบแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยนั้นไม่เกี่ยวกับการเดินทางกลับไทยของอดีตนายกฯ แต่ชนะแลนด์สไลด์เพื่อให้มีเสียงมากพอในการตั้งรัฐบาลที่เข้มแข็ง สามารถผลักดันนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน และเอาชนะเสียง ส.ว.ในการโหวตตัวนายกฯในรัฐสภาได้ ดังนั้นการจะวิจารณ์ท่าทีล่าสุดของ ดร.ทักษิณก็วิจารณ์ไป เพราะถ้าไม่เดินทางกลับก็วิจารณ์แบบหนึ่ง พอบอกจะกลับไทยเข้าสู่กระบวนการก็วิจารณ์แบบหนึ่ง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงไม่เสียสมาธิในการเดินหน้าเสนอนโยบายเพื่อขอการสนับสนุนจากประชาชนไปเป็นรัฐบาลแก้ปัญหาประเทศต่อไป

 

นายนพดลกล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นเรื่องการจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองต่างๆนั้น พรรคเพื่อไทยยึดหลักการเคารพเสียงและเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง ดังนั้นต้องยึดผลการเลือกตั้งเป็นสำคัญ ขณะนี้จึงไม่ได้จับมือกับพรรคการเมืองใดตามที่แสดงความคิดเห็นกัน สิ่งที่ทำอยู่คือการมุ่งหน้าเสนอนโยบายที่ชัดเจนและตอบโจทย์ประเทศ ตัวแคนดิเดตนายกฯที่จะมาเป็นผู้นำ รวมทั้งผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส. เพื่อลงพื้นที่เสนอนโยบายให้กับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด

 

"การวิเคราะห์ของนักวิชาการ และการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของทุกฝ่ายว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคใดเป็นสิทธิทำได้ในสังคมประชาธิปไตย ส่วนพรรคเพื่อไทยมีคณะกรรมการบริหารที่จะมีมติในเรื่องสำคัญต่างๆตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับเดียวกันกับที่ใช้บังคับกับทุกพรรค ดังนั้นเรื่องการจะจับมือกับพรรคใดหรือไม่ อย่างไรจึงเป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะมีมติหลังมีผลการเลือกตั้ง ซึ่งรออีกไม่นาน"