กล่อม 12 ชั่วโมง "อดีตทหารเกณฑ์" คลุ้มคลั่งมีดฟันพ่อเย็บ 31 เข็ม

เวลา 14.00 น.วันที่ 25 มีนาคม 2566 ตำรวจชุดสืบสวน สภ.โพธิ์กลาง สนธิกำลังกับตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา พร้อมอาวุธครบมือและอุปกรณ์ เข้าควบคุมสถานการณ์เหตุชายคลุ้มคลั่งใช้อาวุธมีดทำร้ายพ่อแม่จนได้รับบาดเจ็บ บริเวณบ้านพัก ในซอยรุ่งเรือง 3 ถนนคลองส่งน้ำ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่เมื่อช่วงตี 1 ที่ผ่านมา ชายผู้ก่อเหตุทราบชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ กำลังเหลือ หรือเวิน อายุ 25 ปี อดีตทหารเกณฑ์ปลดประจำการ มีอาการหวาดระแวง กลัวจะถูกทำร้าย มีประวัติป่วยโรคจิตประสาท รักษามานานกว่า 3 ปี แต่ขาดการรักษาต่อเนื่อง และมีพฤติกรรมเสพกัญชาอยู่เป็นประจำ ก่อนหน้านี้มีประวัติติดยาเสพติดร่วมด้วย

ขณะเกิดเหตุ นายอภิสิทธิ์ นอนพักอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน เป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้นปลูกติดกันหลายหลัง ไม่ยอมกินข้าวกินน้ำ เอะอะโวยวาย และก่อเหตุใช้อาวุธมีดทำร้ายพ่อ โดยฟันเข้าที่กลางหน้าผาก จนบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเย็บถึง 31 เข็ม

เจ้าหน้าที่พร้อมญาติพี่น้องพยายามเข้าควบคุมตัว แต่นายอภิสิทธิ์ ไม่ยอมให้จับกุมโดยง่าย โดยถืออาวุธมีดอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่ภรรยาผู้ก่อเหตุแจ้งว่า สามีเพิ่งซื้ออาวุธปืนมาไว้ในครอบครองเมื่อ 6 เดือนก่อน เกรงจะก่อเหตุรุนแรง ทำให้การเข้าระงับเหตุต้องทำด้วยความระมัดระวัง

เหตุการณ์ยืดเยื้อจากเช้า ลากยาวจนบ่าย เจ้าหน้าที่ตรึงพื้นที่ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าใกล้ เกรงจะเกิดอันตราย เพราะเชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ มีอาวุธปืนอยู่ในมือ และซ่อนตัวอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน แต่นายอภิสิทธิ์ อยู่ในอาการสงบ ไม่มีอาการคลุ้มคลั่งหรือเป็นภัยคุกคามแต่อย่างใด

จากนั้น ตำรวจจึงใช้เครื่องขยายเสียง พร้อมให้ภรรยาพาลูกชายวัย 3 ขวบ มาแสดงตัวเพื่อยืนยันความปลอดภัย ขณะเจรจาเกลี้ยกล่อมขอให้มอบตัว ใช้เวลานาน 5 นาที ผู้ก่อเหตุมีท่าทีผ่อนปรน ก่อนยอมเดินลงจากชั้น 2 มามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ โดยไม่มีเหตุรุนแรง ก่อนพาขึ้นรถกู้ภัยฮุก 31 ส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาอาการป่วยทางจิตประสาทต่อไป

สอบสวนเบื้องต้น คาดว่า นายอภิสิทธิ์ ขาดการรักษาอาการป่วยทางจิตต่อเนื่อง ประกอบกับมีพฤติการณ์เสพกัญชาเป็นประจำ ไม่มีงานทำ จึงเกิดความเครียดสะสม และเกิดอาการคลุ้มคลั่งและก่อเหตุรุนแรงดังกล่าว