นักเรียนโรงเรียนบริเวณใกล้กับโรงงานหลอมเหล็ก ที่พบซีเซียม–137 ใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีอาการป่วยกว่า 30 คน บางคนมีอาการไข้สูงต้องขาดเรียน

วันนี้ (24 มี.ค.2566) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี เร่งให้การรักษาเด็กนักเรียน โรงเรียนใน หมู่ที่ 10 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งอยู่ห่างโรงงานหลอมเหล็ก ที่พบสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ใน ต.หาดนางแก้ว เพียง 3 กิโลเมตร

หลังได้รับแจ้งจากคณะครูว่า เด็กมีอาการเป็นไข้ตัวร้อนจำนวนมาก ขณะที่บางคนไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียนได้ เนื่องจากมีไข้สูง

จากการสอบถาม พบว่า เด็กมีอาการไข้เจ็บคอมาแล้วหลายวัน บางคน เริ่มมีอาการตาแดง ทางแพทย์ได้ทำการรักษา พร้อมจ่ายยาเบื้องต้นไปก่อน

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บอกว่า มีอาการไอ เจ็บคอ ปวดหัว มา 3-4 วันแล้ว แต่ที่เริ่มหนักมาก คือ เมื่อวานและวันนี้

นายสงคราม ศรีสวัสดิ์ ประธานกลุ่มพื้นที่สุขภาพอำเภอกบินทร์บุรี เปิดเผยว่า อาการของเด็กส่วนใหญ่ มีอาการระบบทางเดินหายใจ มีไข้สูงมากเป็นบางคน ไอ มีน้ำมูก เบื้องต้นเด็กที่ได้รับรายงานมีกว่า 30 กว่าคน อยู่ในทุก ๆ ชั้นของโรงเรียน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดซึ่งเป็นต้นสังกัด จึงรีบสั่งเจ้าหน้าที่เร่งมาประเมินอาการ ถ้าใครมีอาการหนักให้รีบแจ้งแพทย์โรงพยาบาลกบินทร์บุรีทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามอาการอย่างใกล้ชิดว่ามีอาการต่อเนื่องอย่างไรบ้าง

ประกอบกับมีสถานการณ์ซีเซียม-137 จึงต้องดูแลประชาชนในเขตที่ตั้งของโรงงานอย่างใกล้ชิด พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลาน ที่มีอาการให้ไปรับบริการได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ทันที