"โรม" กระตุ้นเจ้าหน้าที่ อย่าปล่อยกราดยิงเพชรบุรี เป็นเรื่องปกติ มองน่ากลัว-น่าเศร้า เกิดซ้ำไปมาจนสังคมอาจมองปกติ หวั่นกลายเป็นเหตุลอกเลียนแบบ

วันที่ 23 มี.ค.2566 นายรังสิมันต์ โรม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุกราดยิงที่จังหวัดเพชรบุรี ว่า เป็นเรื่องน่าเศร้า และเป็นเหตุที่เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมาจนสังคมไทยมองว่าเป็นเรื่องปกติ ตนมองว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัว ดังนั้น หน่วยงานของรัฐและผู้เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ไขและหามาตรการที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้น เหตุการณ์จะเกิดขึ้นเรื่อยๆและจะมองว่าเรื่องเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ

"สิ่งที่ผมกังวลใจที่สุดตอนนี้สังคมมองเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีตำรวจใช่หรือไม่ ผมไม่อยากใช้คำว่าตำรวจฆ่าใคร เพราะมันมีสาเหตุลึกๆมากกว่านั้น ที่เขาเก็บตัวในบ้านและสร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนโดยรอบ เรื่องพวกนี้มันเกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมาจนผมว่าสังคมไทยมองว่าปกติ ผมว่าน่ากลัว" นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า วันนี้เราอยู่ในสังคมที่มีปัญหารอบด้าน ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่องการใช้อาวุธปืน ซึ่งไม่มีมาตรการที่ชัดเจน ดังนั้น หากเราไม่ทำอะไร โศกนาฏกรรมก็จะเกิดขึ้นเข่นนี้ ย้ำว่าตนไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นมากที่สุด อย่าทำให้การกราดยิงเป็นเรื่องปกติเด็ดขาด

เมื่อถามว่าสังคมและครอบครัวผู้เสียชีวิตตั้งคำถามว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการล่าช้าด้วย มองอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงต้องไปตรวจสอบ ก็คงจะมองได้ แต่ส่วนตัวมองว่าวันนี้เราไม่มีการดำเนินการที่นำไปสู่การป้องกันเลย ตนเชื่อว่าในอนาคตก็จะเกิดขึ้นอีก คำถามคือเราจะอยู่กันอย่างไร จะมีแนวทางป้องกันล่วงหน้าหรือไม่ ตนขอย้ำว่าจะนำไปสู่การลอกเลียนแบบ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้พูดกันครั้งแรก เราเคยพูดกันหลายครั้ง

มองว่าทุกหน่วยงานต้องทบทวน ไม่ใช่ทุกหน่วยของตำรวจที่จะมีอาวุธปืน และมีอาวุธปืนก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเอากลับบ้านได้ บางครั้งถอดเครื่องแบบก็วางอาวุธไว้ที่สถานี อาจจะมีแค่บางส่วนเป็นกรณีพิเศษ ดังนั้น จำเป็นต้องป้องกันรวมถึงมีมาตรการมาดูแลเรื่องการพกปืนหรือครอบครองปืน