ชาวบ้าน 3 ตำบล ติด "ธงขาว" หน้าบ้าน ร้องขอทีมแพทย์ - หน่วยงานรัฐ ชี้แจง หลังไม่มั่นใจยังมีสาร "ซีเซียม-137" ปนเปื้อนได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานหลอมเหล็ก อ.กบินทร์บุรี ที่ตรวจพบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ในโรงหลอม ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยรอบโรงหลอมในระยะ 2 -5 กิโลเมตร เป็นกังวล จนทำให้หลายบ้าน ทยอยนำผ้าสีขาวมาทำเป็น "ธงขาว" ปักไว้หน้าบ้านแต่ละหลัง เพื่อต้องการสื่อสารให้สังคมและฝ่ายเกี่ยวข้องรับรู้ความอึดอัดใจและต้องการความช่วยเหลือ จากการตระเวนสังเกตเห็นชัดเจนว่า มีบ้านเรือนประชาชน ใน 3 หมู่บ้าน ของตำบลหาดนางแก้ว ตำบลลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นำผ้าสีขาว ไปติดเป็นธงสัญลักษณ์ปักเป็นเสาไว้หน้าบ้าน

นายฤทธิเดช บุญญาบูรณกิจ ชาวหมู่ 11 ต.กบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ระบุว่า การติดธงขาวหน้าบ้านเพื่อสื่อสารว่า พวกเขา "ต้องการความช่วยเหลือ" โดยขอให้ทีมแพทย์ ช่วยตรวจสุขภาพ หรือ ฝ่ายเกี่ยวข้องช่วยสื่อสารข้อมูล ให้ชัดเจนเพื่อลดความกังวลที่ว่า พวกเขา จะได้รับผลกระทบจาก สารซีเซียม หรือไม่ ซึ่งการติดธง มีทั้งบ้านเรือนอาคารพาณิชย์ และ ย่านที่เป็นชุมชน รวมถึงการเฝ้าระวังด้านสุขภาพในระยะยาว เพราะไม่แน่ใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น