นักอาชญาวิทยาชี้ชัด คนคลั่งเลียนแบบจากในข่าว ยิ่งเสพยายิ่งคลั่ง ถ้าระเบิดอารมณ์แล้ว คลั่งยาว 4 วันก็มีให้เห็น

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 สัมภาษณ์ อ.ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมอาชญากร คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล วิเคราะห์กรณีเหตุชายวัย 29 ปีเกิดคลุ้มคลั่งก่อเหตุกราดยิงประชาชนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 2 คนในจังหวัดเพชรบุรีว่า หลักๆ สื่อมีอิทธิพลของผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการเลียนแบบคดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้าหลายคดี และมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลที่มีลักษณะนิสัยที่คล้ายกัน มีความรุนแรง

ส่วนยาเสพติดเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทำให้คนเกิดอาการคลั่งโดยตรง เพราะยาเสพติดมีผลต่อการทำงานของสมอง เป็นตัวกระตุ้นให้เกิด พฤติกรรมก้าวร้าว อาการคลุ้มคลั่ง เพราะการเสพยาเสพติดไปกวนการผลิตสารเคมีในสมอง ซึ่งในกลุ่มคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ และเสพกัญชาก็มีผลทำให้ความก้าวร้าวรุนแรงขึ้นได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจัยความเครียด เป็นจุดระเบิดที่ทำให้ชายวัย 29 ปีคนนี้คลุ้มคลั่งขึ้นมาหรือไม่ ประเด็นนี้อาจารย์มองว่า ความเครียดที่สะสมกลายเป็นความกดดัน โดยมีการนำไปเปรียบเทียบกับกรณีสารวัตรคลั่ง ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความเครียดเป็นตัวกระตุ้นให้อาการทางจิตกำเริบ จนไม่สามารถที่จะควบคุมตัวได้ อาจนำไปสู่พฤติกรรมรุนแรงที่ปะทุระเบิดขึ้นมา

จุดสังเกตอาการคนคลั่ง จะมีอาการตื่นตัวมากของสารเคมีในสมอง ต่างจากร่างกายคนปกติที่ตื่นโดยไม่ต้องพึ่งคาเฟอีนได้ราว 18 ชั่วโมง ขณะที่คนคลั่ง คนป่วยทางจิต จะมีอาการคลุ้มคลั่ง คือไม่หลับไม่นอนได้ยาวถึง 4 วัน ส่วนเรื่องการเจรจาจะช่วยสยบคนคลั่งได้หรือไม่นั้น อาจารย์มองว่า ถ้าเป็นคนไม่มีปัญหาทางจิตเวช ต้องใช้คนใกล้ชิด พ่อแม่พี่น้อง และคนรักช่วยคุยให้ทางผู้ก่อเหตุสงบลงได้ แต่หากเป็นผู้ป่วยทางจิตเวช ที่มีอาการกำเริบขึ้นมา วิธีการเกลี้ยกล่อมจะใช้ไม่ได้