"ส.ว.วันชัย" ซัดนักการเมืองทะเลาะแย่งอำนาจ ต้นเหตุสำคัญทำบ้านเมืองติดหล่มความขัดแย้งแตกแยกเกือบ 2 ทศวรรษ ประกาศพร้อมคารวะ "ลุงป้อม" หรือนักการเมืองคนใดก้าวข้ามความขัดแย้งได้จริงถือว่าสุดยอด!!

วันที่ 18 มี.ค.66 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ข้อความเรื่อง "ลุงป้อมกับการก้าวข้ามความขัดแย้ง" ในเพจเฟซบุ๊คทนายวันชัย สอนศิริ ดังนี้ ลุงป้อมกับการก้าวข้ามความขัดแย้ง

ก้าวข้ามความขัดแย้งหรือการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ พูดกันมาตลอดตั้งแต่ก่อนการรัฐประหารและระยะนี้ใกล้จะเลือกตั้งเพื่อจะมีอำนาจกันใหม่ คำพูดนี้ก็ถูกยกขึ้นมากล่าวอ้างในการหาเสียงกันอีกครั้ง ตอนรัฐประหารก็บอกว่าจะก้าวข้ามความขัดแย้ง ตอนจะเลือกตั้งก็บอกว่าจะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ทั้งนักเผด็จการทั้งนักประชาธิปไตยพูดตรงกันคือจะก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ 20 ปี เรายังอยู่ในวังวนของความขัดแย้ง บางครั้งแม้จะมีความสงบสยบความขัดแย้ง แต่มันก็เป็นไฟสุมขอนซ่อนอยู่กับการกดไว้ ไม่ว่าจะเป็นนักเผด็จการหรือนักประชาธิปไตย เมื่อได้อำนาจแล้วก็ทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำ ซ้ำสร้างความขัดแย้งแตกแยกขึ้นมาใหม่ ขยายวงกว้างไปอีก การแบ่งสีแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทำให้บ้านเมืองติดหล่มจมปลัก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทักษิณหรือกลุ่มรัฐประหารก็ยังก้าวข้ามความขัดแย้งไม่ได้

ทั้งหมดมาจากการเมืองและนักการเมืองที่ทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกันเองจากการแย่งอำนาจทั้งในสภาและนอกสภา แล้วก็ลามเอาชาวบ้านเข้ามาห้ำหั่นกัน ถ้านักการเมืองรักกัน เลิกทะเลาะกัน รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย บ้านเมืองก็คงไม่เป็นอย่างที่เห็น ถ้าจะก้าวข้ามความขัดแย้งนักการเมืองต้องเข้าใจในเรื่องนี้ให้ดีเสียก่อน อย่าเที่ยวไปโทษคนโน้นคนนี้ เรื่องนั้นเรื่องนี้ แท้ที่จริงมาจากนักการเมืองทั้งสิ้น ถ้าจะแก้ต้องแก้ที่ตัวนักการเมือง ถ้านักการเมืองไม่ทะเลาะกันชาวบ้านก็คงไม่ทะเลาะกัน

หัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคจะต้องเข้าใจในเรื่องนี้ อย่าโทษพรรคโน้นพรรคนี้ หรือพวกนั้นพวกนี้ แท้ที่จริงมันก็มาจากพวกอยากมีอำนาจด้วยกันทั้งนั้น เลือกตั้งครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นลุงป้อมหรือใคร หรือนักการเมืองคนใดทำเรื่องนี้ได้สำเร็จผมถือว่าสุดยอด...ขอคารวะ"