รองผบ.ตร.ยืนยัน ไม่ทำตามกระแสสังคม ยังไม่ชาร์จตัว "สารวัตรคลั่ง" รอให้อ่อนกำลังลง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. กล่าวภายหลังการประชุมหารือกับชุดทำงานเกลี้ยกล่อมว่า ขอยืนยันว่าจะไม่ทำตามกระแสสังคม ที่ให้เร่งดำเนินการชาร์จตัว เพราะการใช้ชุดจู่โจมไม่ได้แปลว่าจะมีการชาร์จตัว เข้าจับกุมเพียงอย่างเดียว เพราะตามยุทธวิธีนั้น มีขั้นตอนหลากหลาย ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่ใช้แก๊สน้ำตาชุดที่ 2 อีก แต่ได้มีการตระเตรียมไว้ เพราะต้องการที่จะให้ทางสารวัตรกานต์มีท่าทีที่อ่อนลง

โดยประสานให้ทางนักจิตเวช นักจิตบำบัดมาคุยกับสารวัตรกานต์ ขอให้ได้ระบาย ถ้าพูดระบายเสร็จเป็นผล เจ้าหน้าที่จะพยายามเกลี้ยกล่อมอีกครั้ง การเจรจาที่ผ่านมาสานวัตรกานต์ระบายออกความเครียดเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับงาน แต่บางครั้งพูดไปไกลเกินคนทั่วไป
สำหรับสารวัตรกานต์ มีผู้บังคับบัญชาเห็นพฤติกรรมแล้วว่ามีอาการป่วยและไม่ได้กินยาต่อเนื่อง จึงเฝ้าระวังและพยายามให้การรักษามาตลอด แต่การขาดยาทำให้มีอาการดังกล่าว

สุดท้ายขอฝากไปถึงประชาชน อย่าเพิ่งเข้าไปยังที่พักใกล้จุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับทางสำนักงานเขตสายไหม เพื่อหาที่พักผ่อนและขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการให้เบ็ดเสร็จก่อน

โดย พล...ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า จะรอให้ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัวด้วยวิธีเจรจา หากจะต้องรอทั้งคืนก็ต้องยอม เพราะจะไม่ใช้วิธีการบุกเข้าไปภายในบ้าน เนื่องจากเบื้องต้นได้ประเมินว่าพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุไม่ใช่ภัยคุกคาม อีกทั้งเป็นผู้ป่วยจิตเวชด้วย จึงไม่ถือว่าเขาเป็นผู้ก่อการร้าย

ส่วนประเด็นที่ตำรวจปล่อยไว้นานไม่รีบเข้าจับกุม พล...ต่อศักดิ์ บอกว่า ทางตำรวจพยายามทำตามขั้นตอน ไม่อยากให้เกิดการสูญเสียทั้งตัวผู้ก่อเหตุ และชาวบ้านในพื้นที่ที่อาศัยอยู่โดยรอบ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย โดยตอนนี้ทางตำรวจประเมินสถานการณ์รัดกุมที่สุด ไม่อยากเสี่ยง เพราะผู้ก่อเหตุยังมีอาวุธปืนอยู่ แต่ก็ยอมรับว่า มีความกังวล กลัวว่าผู้ก่อเหตุจะทำร้ายตัวเอง จึงพยายามวางกำลังพลเฝ้ารออย่างต่อเนื่อง

“ขณะนี้เรามีโดรนซึ่งบินตรวจจับความร้อนทำให้เรารู้ว่าผู้ก่อเหตุยังอยู่ในพื้นที่เป้าหมายต้องรอเวลาในการที่จะเข้าไประงับเหตุเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดสำหรับทุกๆคน” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุ

เมื่อ 02.05 น. เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการ หลังมีคำสั่ง โดยเข้ากระชับพื้นที่โดยรอบบ้านสารวัตรคลั่ง

เมื่อเวลา 02.35 น. เจ้าหน้าที่กระหน่ำยิงแก๊สน้ำตา เข้าไปในตัวบ้านสารวัตรคลั่ง มีเสียงกระจกแตกเป็นระยะ ขณะเดียวกันกระจายกำลังล้อมรอบ
 
เมื่อเวลา 03.10 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย หลังเจ้าหน้าที่กระหน่ำยิงแก๊สน้ำตาใส่บ้านสารวัตรคลั่ง ควันฟุ้งทั่วบริเวณ