"รองผบ.ตร." ยันไม่ใช้กำลัง เพราะเขาเป็นผู้ป่วย ฝากบอกฝาก หากดูสัมภาษณ์ "พี่มาช่วยไม่ได้มาเพื่อทำร้าย"

พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีการเจรจากับผู้ก่อเหตุอยู่ ตอนนี้ไม่ได้เป็นภัยคุกคามกับใคร เราคุมพื้นที่ได้อยู่ และเขาอยู่ในบ้าน และเราจะใช้ยุทธการการเจรจาโดยเจ้าที่ตำรวจได้มีการใช้โทรโข่งสื่อสาร เพราะโทรไปแล้วไม่รับ เปิดเพลงเสียงดัง และย้ำว่าตอนนี้เขาไม่ใช่ภัยคุกคาม เนื่องจากจะไม่มีการยิงอาวุธแล้ว เพราะเปิดเพลงอยู่ในบ้านและสงบไป และไม่มีเรื่องตัวประกัน จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องใช้กำลังบุกเข้าไปให้สถานการณ์ให้มันแย่ และตอนนี้ผู้ก่อเหตุก็อยู่คนเดียว

เมื่อสถานการณ์ความมืดเข้ามาจะยิ่งกดดันผู้ก่อเหตุแต่เรามีทีมแพทย์ที่คอยดูแล และประเมินสถานการณ์ ว่าเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเองหรือใช้ความรุนแรงขึ้นหรือไม่ ทุกอย่างในเรื่องการเจรจาเรามีบทเรียนและได้มีการฝึก ดังนั้นจึงขอเวลาเจ้าหน้าที่ ส่วนที่บอกว่าเหตุใดจึงไม่มีการบุกเข้าไป ทุกคนอยากให้เป็นแบบนี้ แต่สถานการณ์ไม่ได้เป็นแบบนั้น มีแต่จะเกิดเหตุลบไม่มีบวก ตอนนี้เราถือว่าเขาเป็นผู้ป่วยจะทำอย่างไรในการช่วยเหลือเขา และสาเหตุว่ามีสิ่งใดที่กดดัน จากที่ได้ข่าวก็มีทั้งเรื่องในหมู่บ้านเองและปัญหาเรื่องส่วนตัวด้วย เพื่อให้เขาไว้วางใจ และถ้าเราใส่เครื่องแบบมาก็ยิ่งจะเป็นการกดดันเขา

“หากสารวัตรกานต์ ดูการถ่ายทอดสดการให้สัมภาษณ์นี้อยู่วันนี้พี่มา พี่รับรองความปลอดภัยและสิ่งที่กำลังประเผิญอยู่พี่จะแก้ไขให้ และขอให้ไว้ใจ พี่ไม่ได้มาเพื่อทำร้าย แต่เป็นคนที่จะต้องดูแลและช่วยเหลือมากกว่า”

สำหรับคนที่สารวัตรกาต์ไว้ใจ เขามีพี่ชายและเพื่อนร่วมงานเขายังไม่ฟังเลย ดังนั้นหากเขาดูอยู่อยากบอกว่าพี่เป็นที่พึ่งของเขา ผู้บังคับบัญชาไม่มีใครคิดว่าเขาเป็นคนร้าย เพราะต้องเข้าใจว่าเป็นผู้ป่วย โดยมีอาการจิตเวชที่ต้องได้รับการรักษา หากมีตัวกระตุ้นที่ให้เกิดการตอบโต้สังคมอย่างรุนแรง เราไม่อยากไปกดดัน และต้องศึกษา ย้ำว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่ได้กดดัน แต่ ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลุกลาม ยืนยันว่าเราไม่ต้องการไปทำร้ายแต่เราต้องการช่วยเขา

ทั้งนี้ขอฝากประชาสัมพันธ์กับประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านว่าขอพื้นที่ให้ตำรวจได้ทำงานเพื่อความปลอดภัยของท่านเองอาจอาจจะเกิดความไม่สะดวกบ้าง

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.50 น. เจ้าหน้าที่ยกระดับ ยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในบ้านพักของสารวัตรกานต์ เพื่อบุกเข้าชาร์จตัว หลังปิดล้อมนานกว่า 10 ชั่วโมง ส่งลูกเจรจา แต่ไม่สำเร็จ  

เมื่อเวลา 20.35 น. สถานการณ์ตึงเครียด!ตำรวจปีนบ้านสารวัตรคลั่ง ด้านเจ้าตัวตะโกนไล่ ออกไป! อย่ามายุ่งกับกู เจ้าหน้าที่ยังเน้นเจรจา ขอมอบตัว แต่ยังไม่สำเร็จ

เมื่อเวลา 22.20 น. พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. ยืนยัน จะไม่มีการยิงแก๊สน้ำตา เนื่องจาก "สารวัตรกานต์" รู้วิธีเลี่ยงสูดดมแก๊สน้ำตาเป็นอย่างดี เร่งประสานแม่มาช่วยเจรจาต่อรองให้มอบตัว
 
ขณะเดียวกัน ได้มีการประกาศให้ประชาชน ไปพักที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย
 
เมื่อเวลา 22.40 น. เจ้าหน้าที่เคลื่อนรถหุ้มเกราะ เข้ามาในพื้นที่ บริเวณใกล้กับบ้านของ "สารวัตรคลั่ง" พร้อมถอยรถกู้ภัยออกมาด้านนอก แสตนบาย พร้อมประสานกำลังเสริม จากตำรวจทุกสน.ในพื้นที่นครบาล