ยังไม่เจอ! เลขา สนง. ปรมาณูฯ เร่งสอบเหตุ สารซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตรังสี หายไปจากโรงไฟฟ้า พร้อมย้ำทางบริษัทหาให้เจอ เตือนใครเจอ ห้ามผ่าเด็ดขาด หวั่นอันตรายถึงชีวิต

วันที่ 14 มี.ค.66 จากกรณีที่มีวัตถุกัมมันตรังสี ปราจีนบุรี หายไปจากโรงไฟฟ้าปราจีนบุรี ตำบลท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จำนวน 1 ชิ้น เมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 ทางบริษัทได้ข้าแจ้งความที่ สภ.ศรีมหาโพธิ

ต่อมาวันนี้ 14 มี.ค.66 ทางเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามเรื่องนี้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจและท้องถิ่น ได้นำเครื่องมือที่มีคุณภาพสูงสุดมาทำการสแกนหาวัตถุที่หายไป แต่ก็ไม่พบ จึงเดินทางไปตรวจสอบตามร้านค้ารับซื้อของเก่า ร้านเหล็กในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ แต่ก็ยังไม่พบ

ในช่วงบ่าย นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นายกิตติพัฒน์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัทฯ นายสุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกันแถลงข่าวว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 ทางบริษัทฯ ได้ทราบว่า เหล็กที่บรรจุกัมมันตรังสี ของทางบริษัทได้หายไปจากไซโล 1 ชิ้น ซึ่งมีทั้งหมด 14 ชิ้น ส่วนชิ้นที่หายเป็นชิ้นที่ 13 แท่งเหล็กขนาดแส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10-13 มี.ค.66 แต่ยังหาไม่พบ จึงได้ออกทำการตรวจสอบตามร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่ และรับรองว่าขณะนี้ยังไม่มีรังสีรั่วไหลออกจากแท่งเหล็กที่หายไป จึงขอความร่วมมือท่านใดที่พบเบาะแสให้แจ้งมาทางบริษัทหรือสำนักงาน ปภ.องค์กรปกครองท้องถิ่นและกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกแห่ง

นายนายกิตติพัฒน์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัทฯ กล่าวว่า เมื่อบริษัทฯ ทราบก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามสืบหา และได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอน จนขณะนี้ก็ยังไม่พบ ขอความร่วมมือผู้ใดที่ชี้เบาะแสให้แจ้งบริษัท หรือหน่วยงานได้ทุกที่จะมีเงินรางวัลให้ 50,000 บาท

ด้าน นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติกล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่า ของที่หายไปหายไปเองจากสภาพ หรือหายไปเพราะฝีมือมนุษย์ ซึ่งถ้าคนที่เอาไปไม่ทำอะไรก็จะปลอดภัย เพราะบริษัทผลิตมีการป้องกันความปลอดภัยอย่างสูงสุด แต่ถ้าผู้ที่นำไปเอาไปผ่าก็จะเจอหลอดข้างใน ถ้าหักก็จะเจอซีเซียม ซึ่งจะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ ถึงขั้นเป็นมะเร็งได้ ทั้งนี้เชื่อว่าต้องมีคนหิ้วออกไป ขอความร่วมมือร้านค้า อย่ารับซื้อจากคนที่นำไปขายโรงหลอมเหล็ก ถ้าเจอวัสดุลักษณะนี้ท่านอย่านำไปหลอม พร้อมย้ำให้ทางโรงงานหาให้เจอโดยเร็ว

ส่วน นายสุรินทร์ สืบซึ่ง สาธารณสุขจังกวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ระดับอันตรายที่จะมีผลต่อสุขภาพ ขนาดเล็กน้อยก็จะมีอาการพุพอง คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ปวดไขกระดูก กระทบระบบประสาท จนถึงเสียชีวิตและร้ายแรงที่สุด สามารถก่อมะเร็งได้