"ป้านา" แจ้งความ จนท. คุมตัว ระหว่างดักรอพบ "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ราชบุรี ยันไม่ได้ตั้งใจมาประท้วง-วางแผนกับกลุ่มหญิงเสื้อดำอีก 2 ราย เผยเข้าใจว่าทำตามหน้าที่ แต่ต้องรุนแรงถึงขั้นนี้เลยเหรอ?

วันที่ 14 มี.ค.66 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นางวันทนา โอทอง อายุ 62 ปี บุคคลซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าควบคุมตัวจนเกิดภาพเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นตามสื่อโซเชียล ซึ่งเหตุเกิดก่อน นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามแนวทางในการพัฒนาอำเภอบ้านโป่ง ที่ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ตำบลบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

โดยนางวันทนา กล่าวว่า จะมาแจ้งความตำรวจชุดจับกุมที่ปรากฏในคลิปจากการทำร้ายร่างกาย ละเมิดสิทธิส่วนตัว และกักขังหน่วงเหนี่ยวตนเองที่ไปรอขอเข้าพบ นายกฯ ร้องเรียนเรื่องอาชีพค้าขายที่ประสบภาวะลำบาก โดยตอนเกิดเหตุ นายกฯ ยังไม่เดินทางมาถึง ตนเองจึงออกมาเดินที่ลานจอดรถและได้พบกับเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว จึงถูกถามว่า "มาทำอะไร" เมื่อป้าบอกว่ามารอร้องเรียน นายกฯ ตำรวจได้บอกให้ไปร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจท้องที่ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ซึ่งตนเองไปมาหมดแล้วแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ แต่ตำรวจไม่ฟังและมีตำรวจชาย 2 นาย เข้ามาประชิดตัว ตนเองห้ามว่าอย่าเข้ามา แต่กลับโดนขู่และบีบที่ข้อมือจนปวด จากนั้นตำรวจหญิงเข้ามาโอบตัวทันทีโดยไม่มีการสอบถาม ตนเองพยายามดิ้นรน หายใจไม่ออก เพราะถูกอุดปากอุดจมูก ก่อนที่จะเป็นลมและล้มลง เป็นจังหวะที่เจ้าหน้าที่กางร่มบังไม่ให้มีใครเห็นหรือบันทึกภาพเจ้าหน้าที่กระทำกับตนเอง

เบื้องต้นตนเองได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว แขนบวมเนื่องจากอักเสบ ขาบวมเป็นแผลถลอก แพทย์สั่งให้หยุดทำงาน ตนเองที่ประกอบอาชีพค้าขายจุดดังกล่าวจึงขาดรายได้

นางวันทนา ยืนยันว่า วันที่เกิดเหตุไม่ได้ตั้งใจมาประท้วง หรือนัดหมายรวมตัววางแผนกับกลุ่มหญิงเสื้อดำอีก 2 ราย ที่มีแนวคิดเห็นต่างทางการเมือง แต่ยอมรับว่าเมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุได้พบหญิงกลุ่มดังกล่าวจริง แต่ตนเองไม่ได้สร้างความวุ่นวาย ตะโกนด่าทอ หรือชูสัญลักษณ์ใด ๆ

ส่วนกรณีที่ปรากฏโพสต์ในเฟซบุ๊กของตนเองในทำนองเชิญชวนให้มารวมตัวรับ นายกฯ นางวันทนายอมรับว่าโพสต์จริง แต่ไม่ได้ชวนให้มาประท้วง แต่ส่วนตัวได้ข้อมูลมาว่าคนที่มารอรับจะได้เงินค่าตอบแทน เป็นค่าน้ำมันรถและค่าอาหาร ซึ่งตนเองไม่ได้ขัดขวาง แต่ส่วนตัวไม่ได้รับเงินจากใคร

นางวันทนา กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เข้าใจว่าตำรวจทำตามหน้าที่ แต่ไม่น่าทำรุนแรงขนาดนี้ นายกฯ เป็นคนของประชาชน น่าจะต้องรับฟังความเห็นของประชาชนด้วย

ด้านทนายความ ระบุว่า จะแจ้งข้อหากับตำรวจชุดจับกุมทั้งหญิงและชายที่ปรากฏตามคลิปวิดีโอในข้อหาทำร้ายร่างกาย กักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา ส่วนคดีที่ป้าถูกแจ้งความ ยืนยันว่ามีหลักฐานต่อสู้คดี