สารซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตรังสี หายจากโรงไฟฟ้าปราจีนบุรี อันตรายถึงชีวิต ด้าน ผู้ว่าฯ เตรียมแถลงบ่าย 3 วันนี้ หวั่นคนเก็บไปกำจัดไม่ถูกวิธี

วันที่ 14 มี.ค.66 ทางเลขาสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติพร้อมคณะได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามเรื่องนี้ด้วยตนเอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจและท้องถิ่นร่วมตรวจสอบตามร้านค้ารับซื้อของเก่าและยังไม่พบสารดังกล่าว ทำให้ประชาชนร่วมทั้งร้านรับซื้อของเก่าเริ่มหวาดกลัวจากสารซีเซียมว่าจะมีผลกระทบในวงกว้างของคนในพื้นที่ ส่วนความคืบหน้าจะแถลงข่าวร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เวลา 15.00 น.

ส่วนเรื่องการหายไป สารซีเซียม-137 นั้น ทราบว่าเป็นเครื่องเก่าเป็นท่อและหลุดร่วงลงมาจากการติดตั้ง เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าคนที่พบเห็นอาจไม่รู้ว่ามันคืออะไร จึงเก็บไปโดยยังไม่รู้จุดประสงค์ เครื่องนี้ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2534 รวมทั้งหมด 10 เครื่อง หายไปเมื่อวันที่ 23 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ตัวที่หายไปเป็นท่อกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว หากใครเอาไปขายหรือขโมยไปแล้วเอาไปกำจัดไม่ถูกวิธี จะมีผลต่อสุขภาพของคนที่เอาไป หรือคนที่เก็บได้

อย่างไรก็ตามสารซีเซียม-137 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นอันตรายต่อทางเดินอาหาร (food hazard) ประเภทอันตรายทางเคมี (chemical hazard) เมื่อได้รับเข้าไปในร่างกายจะกระจายไปทั่วร่างกาย ส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ และส่วนน้อยอยู่ในตับและไขกระดูก แต่จะถูกขับออกโดยกระบวนการทางชีวภาพ ทางเหงื่อ และปัสสาวะ

ทั้งนี้น.ส.สินิสา ปานแก้ว อายุ 32 ปี เปิดร้านรับซื้อของเก่าในเขตพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า มีทางเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบในร้านเพื่อหาวัตถุดังกล่าว ว่าทางร้านมีหรือได้รับซื้อไว้หรือไม่ และหากมีคนนำมาขายให้ทางร้านรับซื้อเอาไว้พร้อมแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ถ้าเหล็กชั่งกิโลละ 12 บาท แต่ทางร้านไม่สามารถจะผ่าได้ ตอนนี้พอทราบข่าวถึงอานุภาพแล้วกลัวไม่รับซื้อแล้ว