ถือว่าสูงเกินไป !! "กัมพูชา" เรียกเก็บค่าถ่ายทอดสดซีเกมส์กับ "ไทย" แพงที่สุดในอาเซียน ด้าน "กกท." ลุยเดินหน้าเจรจาต่อรอง

จากกรณีดราม่าการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.2566 โดยเฉพาะเรื่องการเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดซึ่งที่ผ่านมาประเทศเจ้าภาพซีเกมส์ จะมีการปล่อยให้ชาติสมาชิกรับสัญญาญการถ่ายทอดสดแบบฟรีๆ ไม่ไม่การเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ากัมพูชา ได้เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาดังกล่าวกับประเทศไทยสูงถึง 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 24 ล้านบาท ซึ่งต่อมาคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพ ได้ปฏิเสธตัวเลขดังกล่าว

 

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยเพื่อหาทางออก เนื่องจากตัวเลขที่ถูกเรียกค่าลิขสิทธิ์มานั้น ตนคงไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้

 

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวอีกว่า ตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ของไทยนั้น ถือว่าสูงเกินไป เท่าที่ทราบตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ในแต่ละประเทศไม่เท่ากัน ซึ่งไม่ทราบหลักเกณฑ์ของทางกัมพูชา เนื่องจากเราแทบจะเป็นประเทศที่แพงที่สุดจากการประเมิน และแพงกว่าทางประเทศเวียดนามเสียอีก

 

“เราคงต้องมาดูกันว่าจะเป็นอย่างไร โดยตอนนี้ให้ทาง ที สปอร์ต เป็นผู้เจรจา ส่วนข้อคำถามที่ว่า ทางกัมพูชาปฏิเสธว่าไม่ได้เรียกค่าลิขสิทธิ์ในตัวเลขดังกล่าวนั้น ถ้าเป็นจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะทางเราก็ไม่อยากจะจ่ายแพงขนาดนั้น เพื่อที่ประชาชนจะได้ดูการแข่งขันซีเกมส์อย่างทั่วถึง”