"อุ๊งอิ๊งค์" นำคณะเพื่อไทยบวงสรวงท้าวสุรนารี ทำพิธีชักดาบ ชัยยะ ไชโยย่าโมออกศึก ออกโรงป้อง "เศรษฐา" ปมขอตำแหน่งนายกฯเท่านั้น แต่มองเหมาะสมเป็นแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี นำคณะเพื่อไทยทำพิธีบวงสรวงท้าวสุรนารี โดยเครื่องสักการะชุดใหญ่ จากห่มสไบให้ย่าโม  แล้วทำพิธีชักดาบ ชัยยะ ไชโยย่าโมออกศึก เพื่อประกาศชัยชนะ เพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้ง 16 เขต  โดยมีประชาชนมารอให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก 

จากนั้นนางสาวแพทองธาร  และนายประเสริฐ  จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า มาทำพิธีขอพรย่าโม ให้พรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะเลือกตั้ง

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเปิดตัวนายศรษฐา  ทวีสิน เป็นที่ประธานปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า อ่านข่าวพรรคเพื่อไทยเปิดตัวทีมเศรษฐกิจที่ได้คนเก่งเข้ามาทำงาน รู้สึกมีกำลังใจ ที่ได้คนมีความสามารถจริงๆ มาเปลี่ยนแปลงประเทศ มาช่วยเหลือประชาชนได้  เป็นความหวังมีทีมเศรษฐกิจที่แข็งแรงและมีแต่คนเก่ง

เมื่อถามถึงความเหมาะสม ในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของนายศรษฐา นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เหมาะสม  เพราะเป็นคนเก่ง มีความสามารถ บริหารธุรกิจมาประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่ใครก็ทำได้ แต่การเสนอชื่ออย่างเป็นทางการต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรค

ส่วนการให้สัมภาษณ์ของนายศรษฐา ที่ระว่า ตำแหน่งที่ต้องการที่สุดคือ นายกรัฐมนตรีนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าความตั้งใจจริงของนายศรษฐา คือ การขับเคลื่อนนโยบายมากกว่า เพราะก่อนหน้าที่จะมาเปิดตัว  นายศรษฐาได้เข้ามาช่วยเรื่องนโยบายอยู่แล้ว และพูดคุยกันอยู่แล้ว ซึ่งนายศรษฐา บอกว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนที่ผลักดันเรื่องนโยบายได้เยอะที่สุด และก่อนหน้านี้ไม่ได้สนใจว่าจะเป็นการเมือง แต่พูดในภาพรวมว่า หากได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็จะสามารถผลักดันนโยบายได้ ส่วนตำแหน่งอื่นไม่ได้มีความรู้ หรือสนใจ และการพูดเช่นนี้ไม่ถือเป็นการกดดันพรรคเพื่อไทย เพราะเคยพูดไว้ว่า ถ้าไม่เสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร แต่ยังทำเรื่องนโยบายอยู่

"คุณศรษฐาพูดไม่ได้แปลว่าต้องเป็นนายกเท่านั้น ไม่งั้นไม่ช่วย ไม่ใช่เลยค่ะ คุณศรษฐาช่วยมาโดยตลอด" อุ๊งอิงค์ กล่าว 

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ระบุว่าการบริหารประเทศไม่ใช่บริหารธุรกิจครอบครัว นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เป็นคอมเมนต์ของท่าน แต่ส่วนตัวคิดว่าการบริหารไม่ใช่เรื่องง่าย ตนทำธุรกิจมาก่อนทราบดีว่ามีปัจจัยหลายอย่างในการบริหาร ดังนั้นต้องอาศัยหลายคนหลายช่วยกันคิด ช่วยกันระดมสมอง

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าว ถึงการลงพื้นที่หลังจากนี้ ว่าไม่ใช่แค่จะส่งไม้ต่อให้นายศรษฐา แต่จะส่งต่อให้ทุกคน เพราะช่วงใกล้คลอดอาจจะต้องเว้นการลงพื้นที่บ้าง แต่ขณะนี้ยังไหวอยู่ และยังมีคิวลงพื้นที่ไปจนถึงปลายเดือนมีนาคมอยู่  ซึ่งปรึกษาแพทย์ตลอดว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง