คนร้ายลอบวางระเบิดคณะรองแม่ทัพภาค 4 กลับจากตรวจเหตุยิงและขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐานปฏิบัติการ กองร้อย ทพ.ที่ 4906 แรงระเบิดอัดรถหงายท้อง "พ.ต.-จ.ส.อ." พลีชีพ และบาดเจ็บอีก 1 ราย

เมื่อเวลา 15.10 น. วันที่ 3 มี.ค. 66 ...ศุภฤกษ์ จำเริญนุสิ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ศรีสาคร .นราธิวาส รับแจ้งจากศูนย์วิทยุฐานปฏิบัติการกองร้อย ทพ.ที่ 4906 มีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์ของคณะ พล..ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาค 4 และรอง ผอ.กอ.รม.ภาค 4 ส่วนหน้า บริเวณถนนบ้านไอร์กาแซ หมู่ 6 .ศรีสาคร ซึ่งห่างจากฐานประมาณ 800 เมตร จึงพร้อมด้วย ...ภัควัฒน์ วันสนุก ผก.สภ.ศรีสาคร และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบหลุมระเบิดบริเวณกลางถนน ลึก 1 เมตร กว้าง 2 เมตร และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุงต้ม หนัก 50 กก. ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง และที่บริเวณริมถนน พบสายไฟฟ้าจำนวนหนึ่งลากยาวเข้าไปในป่ารกทึบ ประมาณ 100 เมตร ห่างจากหลุมระเบิดไปประมาณ 30 เมตร พบรถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งเป็นรถของหน่วยชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ที่ได้มีการดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์ตัดสัญญาณ อยู่ในสภาพหงายท้องล้อชี้ฟ้า ตัวถังถูกอานุภาพของระเบิดได้รับความเสียหายเกือบทั้งคัน โดยมีเจ้าหน้าที่พลีชีพ 2 นาย คือ ..ลิขิต วิทยประภารัตน์ หัวหน้าชุด สังกัดพัน สพ.กระสุน 21 บชร.1 และ ...อิสระ เลิกนอก พลขับ สังกัดพัน สบร.21 บชร.1 ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ คือ ..ศักย์ศรณ์ สายน้ำ สังกัด มทบ.43 เพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลศรีสาคร ไปก่อนหน้าแล้ว หลังแพทย์ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลศรีสาคร เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่ผู้บังคับบัญชาจะเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติ

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ พล..ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาค 4 และ รอง ผอ.กร.รม.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เดินทางด้วยรถยนต์ ไปติดตามเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามและขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐานปฏิบัติการ กองร้อย ทพ.ที่ 4906 ซึ่งตั้งอยู่บ้านไอร์กาแซ หมู่ 6 .ศรีสาคร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา เมื่อแล้วเสร็จ พล..ไพศาล รองแม่ทัพภาค 4 ได้นั่งรถยนต์เพื่อเดินทางกลับ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย นำขบวน โดยคันแรกเป็นรถตู้สีขาว ยี่ห้อโตโยต้า ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน คันที่ 2 เป็นรถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ทั้ง 2 คัน ได้ดัดแปลงติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณ และคันที่ 3 เป็นรถยนต์ที่ พล..ไพศาล รองแม่ทัพภาค 4 นั่ง และคันที่ 4 เป็นรถยนต์เจ้าหน้าที่ทหารทำหน้าที่ชุดคอบวอร์ รองแม่ทัพภาค 4 ขับตามไล่หลังมาเป็นขบวน เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ ได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้แบตเตอรี่ที่ลากสายไฟฟ้ายาวเข้าไปในป่า ประมาณ 100 เมตร จุดชนวนระเบิดที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุงต้ม หนัก 50 กก. ที่คนร้ายนำไปฝังไว้ใต้ผิวถนน จนเกิดระเบิดขึ้นในขณะรถยนต์คันที่ 2 วิ่งผ่าน และถูกอานุภาพของระเบิดกระเด็นลอยเหนือผิวถนน พร้อมพลิกคว่ำ 3 ถึง 4 ตลบ ไปตกอยู่ริมถนน ห่างจุดระเบิดประมาณ 30 เมตร

ด้าน ..แสงพล สุวรรณรัตน์ ผบ.ร้อย ทพ.4906 ที่ประจำอยู่บ้านปฏิบัติการบ้านไอร์กาแซ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 800 เมตร ได้จัดกำลังจำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ ออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ ซึ่งคาดว่าได้หลบหนีขึ้นเทือกเขาหลังหมู่บ้าน พร้อมได้ประสานไปยังฐานปฏิบัติการใกล้เคียง จัดกำลังพลสนับสนุนในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง