"อุ๊งอิ๊งค์" รับคุยเรื่องว่าที่นายกรัฐมนตรีเพื่อไทย แต่ต้องผ่านขั้นตอนทางกฎหมายและประชาชนเป็นคนตัดสิน ยันไม่มีมูล "ชูวิทย์" บอกเพื่อไทยจับมือ พปชร.

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยอมรับว่า มีการพูดคุยเรื่องว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย หลังนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคประกาศบนเวทีปราศรัยว่า ตนคือว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรค แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และการจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ต้องให้ประชาชนตัดสิน การเสนอชื่อเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค พร้อมขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมีกระแสตอบรับก็เป็นกำลังใจ และขอน้อมรับไว้ในใจ แต่ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน ทั้งการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอหลังรัฐบาลประกาศยุบสภา แต่กรรมการบริหารพรรคได้หารือกันตลอด

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำว่า การประกาศแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต้องรอยุบสภา แต่ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทั้ง 3 คน และบัญชีรายชื่อ ส.ส.

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาบอกว่า รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเป็นตัวหลอก แต่ความจริงคือเพื่อต้องการจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ชูใครคนใดคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่พรรคเพื่อไทยเลือกคนคุณภาพให้ประเทศอยู่แล้ว ยืนยันไม่ทราบว่า แหล่งข่าวของนายชูวิทย์เป็นใคร ซึ่งตัวเองไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน เพิ่งได้ยินจากสื่อมวลชนจึงตอบไม่ได้ และย้ำว่าเรื่องนี้ไม่มีมูล ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 จะเป็นใครนั้นยังบอกไม่ได้ และไม่ขอบอกใบ้

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวย้ำว่า เรื่องนี้เพื่อไทยขออำนาจของประชาชนให้แลนด์สไลด์ เพื่อให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีต้องเป็นของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธารย้ำว่า ต้องเป็นคนคุณภาพ และย้ำว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่เคยคุยกับพรรคการเมืองใด ขอมุ่งหน้าหาเสียงแลนด์สไลด์

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวเสริมว่า ต้องเป็นคนของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น และไม่ยกมือให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองอื่น “แน่นอนครับ ต้องไปยกมือให้เค้าทำไม” และไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของคนปล่อยข่าวเรื่องนี้ เช่นการจับมือกับคนพรรคการเมืองอื่นในขณะที่กระแสพรรคเพื่อไทยดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นในประชาชนที่จะเป็นผู้ตัดสิน เพื่อไทยไม่ฝืนมติประชาชน

เมื่อถามต่อว่า นายชูวิทย์ฟันธงว่า ให้ตายนางสาวแพทองธารก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครับเพื่อไทย กล่าวว่า นายชูวิทย์ กำลังจะกำหนดทิศทางประเทศ ซึ่งเคารพในสิทธิของนายชูวิทย์ เพราะหลายเรื่องที่นายชูวิทย์เปิดเผยมาก็ถือว่าเป็นประโยชน์ แต่เป้าหมายของพรรคเพื่อไทยชัดเจนไม่เคยปิดบังต้องการแลนด์สไลด์ได้ ส.ส. เกินครึ่ง เพราะหากประชาชนเลือกเพื่อไทยได้ ส.ส. เกินครึ่ง แล้วไปเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคอื่นจะอธิบายกับประชาชนได้อย่างไร

ส่วนจะดำเนินการบุคคลที่กล่าวหาใส่ร้ายทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหายหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องไปดูว่าละเมิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ มีเจตนาทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหายหรือไม่ แต่การวิพากษ์วิจารณ์ถือเป็นสิ่งที่ทำได้ เพราะพรรคเพื่อไทยไม่อยากดำเนินการทางกฎหมาย และเปิดโอกาสให้ทุกคนวิพากษ์วิจารณ์ได้เต็มที่ แต่อย่าใส่ร้ายหรือวิจารณ์ให้เสียหาย ซึ่งจะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา