ชาติแรกในประวัติศาสตร์ไปเลย !! "กัมพูชา" ฉีกทุกกฎ เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์ 2023

เรียกว่าวุ่นวายไม่จบสำหรับดราม่าการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศเจ้าภาพซีเกมส์ จะมีการปล่อยให้ชาติสมาชิกรับสัญญาญการถ่ายทอดสดแบบฟรีๆ ไม่ไม่การเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

 


แต่ล่าสุดเรียกได้ว่าฉีกทุกกฎที่เคยมีมาเมื่อเว็บไซต์ cambodia2023.com เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระบุว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ได้เปลี่ยนแปลงรับสัญญาญการถ่ายทอดการแข่งขัน ด้วยการเริ่มขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด โดยเรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจาก สหพันธ์ซีเกมส์

 

ทั้งนี้มีรายงานว่ามี 2 ประเทศที่ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดจากกัมพูชาแล้ว คือ เวียดนาม และมาเลเซีย โดย VTVcab เป็นสื่อแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตทั่วประเทศในเวียดนามหลังจากพิธีลงนามในสัญญาระหว่างตัวแทน VTVcab กับ Future Technology Media Corporation (Onmedia) และคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว CAMSOC ได้แต่งตั้งให้ Onmedia เป็นผู้เผยแพร่ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันในเวียดนาม อีกรายคือสภาพาราลิมปิกของมาเลเซีย ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดทั้งซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2023 จากกัมพูชา โดยทั้ง 2 ประเทศไม่มีการเผยค่าใช้จ่ายที่ซื้อลิขสิทธิ์แต่อย่างใด