"แพทองธาร" เมินดูฤกษ์เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ บอกหากยุบสภาฯ วันไหน "เพื่อไทย" พร้อมเปิด 3 ชื่อทันที

วันที่ 25 ก.พ.66 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดแม่สาย จังหวัดเชียงราย ถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพถ่ายเอกสารในมือของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (24 ก.พ. 66) ว่าจะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 มี.ค. 66 ว่า เคยบอกไปแล้ว ว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะออกหาเสียงเพิ่มเติม ทำเพื่อประชาชน

เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมมาตลอด ไม่ได้สนใจว่าวันยุบสภาฯ จะเป็นวันไหน เพราะอย่างไรก็จะมีการเลือกตั้งแน่นอน แต่เอกสารนั้นระบุชัดว่าจะยุบสภาฯ วันที่ 15 มีนาคม 2566 ซึ่งจะพอดีกับกำหนดวันเลือกตั้ง 7 พฤษภาคม ทั้งนี้ หลังจากการยุบสภาฯ พรรคเพื่อไทยจะรณรงค์หาเสียงอย่างเข้มข้นมากขึ้น

เมื่อถามว่าเมื่อมีการยุบสภาฯ จะเปิดรายชื่อบุคคลที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ทันทีหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ตอบว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเปิดทันทีตามที่ตกลงไว้

เมื่อถามต่อไปว่าไทม์ไลน์การเปิดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะบวกหรือลบจากวันยุบสภาฯ หรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า เมื่อเกิดการยุบสภาฯ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ก่อนหน้านั้น พรรคได้เตรียมการไว้หมดแล้ว ส่วนจะเปิดเมื่อใดนั้น จะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จึงกล่าวเสริมว่า การเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีสามารถทำได้ในระหว่างการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งยังยืนยันว่า ขณะนี้ พรรคเพื่อไทยมีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบทั้ง 3 คนแล้ว

ส่วนจะต้องมีฤกษ์ในการเปิดตัวแคนดิเดตหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธารกล่าวว่า แล้วแต่เลยถ้าคนไหนสามารถดูฤกษ์ได้ก็โอเคหมด ตนเองไม่ถนัด ดูไม่เป็น