"กระทรวงกลาโหมสหรัฐ" เปิดภาพนักบินเซลฟี่ติดบอลลูนสอดแนม ก่อนถูกยิงตกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

จากกรณีกองทัพสหรัฐได้ทำการยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกหลังลอยผ่านน่านฟ้าของประเทศ นอกฝั่งเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 66

ล่าสุดกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่ภาพเซลฟี่ที่ถ่ายในห้องนักบินของเครื่องบินสอดแนม U-2 ขณะกำลังบินอยู่เหนือบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถูกกองทัพสหรัฐยิงตกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ภาพเซลฟี่ที่ถ่ายโดยนักบินของเครื่องบิน U-2 ได้แสดงให้เห็น บอลลูน สีขาวและวัตถุที่บรรทุกมาด้วยได้อย่างชัดเจน ขณะที่มันกำลังบินข้ามทวีปอเมริกา ซึ่ง สหรัฐ พบเห็นบอลลูนดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 66

ในภาพแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า นักบินกำลังบินอยู่เหนือบอลลูน ซึ่งลอยอยู่สูง 60,000 ฟุต เมื่อพบเห็นเหนือรัฐมอนทานา โดยภาพเซลฟี่นี้ถูกถ่ายได้หนึ่งสัปดาห์หลังจากบอลลูนเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐใกล้อลาสก้า และ กองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) ได้ส่งเครื่องบินรบขึ้นไปเพื่อทำการระบุตัวตนของบอลลูน

จากภาพดังกล่าว เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า บอลลูนอยู่ในระดับความสูงที่สามารถดำเนินการรวบรวมสัญญาณข่าวกรองได้ พวกเขาตัดสินใจไม่ยิงบอลลูนในตอนแรก เนื่องจากขนาดของมันที่อาจทำให้มีเศษชิ้นส่วนตกลงมาทำร้ายพลเรือนหรือทรัพย์สินบนพื้น แต่เมื่อมันอยู่เหนือดินแดนของสหรัฐ เจ้าหน้าที่ได้โต้แย้งว่า อันตรายจากการถูกรวบรวมข่าวกรองโดยบอลลูนนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะยิงมันตกลงมา

ทั้งนี้บอลลูนดังกล่าวยังไม่สามารถรวบรวมข่าวกรองที่สำคัญได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสหรัฐดำเนินการเพื่อป้องกันทันทีที่พบบอลลูนดังกล่าว