หามนักเรียน ที่ชัยภูมิรวมกว่า 100 คน ส่ง รพ.ท้องร่วง อาเจียน คาดเกิดจากอาหารกลางวันเมื่อวานนี้

วันที่ 21 ก.พ.66 เกิดเหตุการณ์นักเรียนชั้นประถมถูกหามส่งโรงพยาบาลกว่า 100 คน ส่วนมากเป็นนักเรียนในพื้นที่อำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ ประกอบโรงเรียนอนุบาลบ้านเด็กดีชัยภูมิ โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล โรงเรียนสตรีชัยภูมิและโรงเรียนคนพิการโสตศึกษาชัยภูมิ โดยครูโรงเรียนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้แจ้งขอรถฉุกเฉิน 1669 ของโรงพยาบาลชัยภูมิ ได้ส่งรถพยาบาลมานำนักเรียนชั้นอนุบาล ประถมและมัธยม จำนวนมากไปส่งยัง รพ.ชัยภูมิ ต่อเนื่องจำนวนกว่า 100 ราย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อมูลจากครูภายในโรงเรียนซึ่งขอสงวนนามเปิดเผยว่า ได้สอบถามนักเรียนทุกคนให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า จากโรงเรียนหลังเด็กกินอาหารเที่ยงแล้วตั้งแต่วันที่ 20-21 ก.พ.66 หลังนักเรียนพากันรับประทานอาหารเที่ยงแล้ว หลายคนมีอาการท้องเสียตั้งแต่เมื่อวาน ส่วนอีกหลายคนอาการมาเริ่มขึ้นในวันนี้ บางคนปวดท้องบิด จุกท้องและอาเจียนออกมาจนหมดแรง

ส่วนจำนวนนักเรียนที่ป่วยฉุกเฉินในวันนี้ พบว่า มีตั้งแต่อนุบาลฯชั้นประถมศึกษา จนถึงชั้นมัธยมศึกษา เข้ารักษาตัวที่ รพ.ชัยภูมิ จำนวนมาก หลายรายแพทย์สั่งแอดมิตรักษาตัวที่โรงพยาบาลฯ เนื่องจากอาการท้องเสียอย่างรุนแรงและขาดน้ำ ส่วนอีก 50 ราย ให้งดน้ำและอาหาร ให้ดื่มน้ำเกลือแร่ชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป ส่วนที่โรงพยาบาลชัยภูมิ มีนักเรียนเข้ารักษาตัวมากกว่า 100 ราย

ด้านนายแพทย์โรจกร ลือมงคล แพทย์ระบาดวิทยา โรงพยาบาลชัยภูมิกว่าถึงกรณีดังกล่าวว่าหลังเกิดมีนักเรียนป่วยหมู่ จากสาเหตุท้องร่วงอย่างหนัก ขณะนี้ยังไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้เพราะต้องส่งตัวอย่างในร่างกายผู้ป่วยไปตรวจหาเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาตรการแพทย์ จ.นครราชสีมา เพื่อหาสาเหตุดังกล่าวโดยเร่งด่วน