เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ บินลงใต้ปิดดีลนักการเมืองคนดัง "กูเซ็ง ยาวอหะซัน" ตกลงร่วมงานพรรคลุงตู่ ตั้งเป้ากวาด ส.ส. 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้เป็นกอบเป็นกำหนุน "ประยุทธ์" นั่งนายกฯอีกสมัย

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อพูดคุยกับนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาสเพื่อเชิญชวนมาเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยนายกูเซ็งถือว่ามีฐานเสียงที่เข้มแข็งและมีบทบาทสำคัญในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ผลการหารือนายกูเซ็งตอบรับคำเชิญเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติเพื่อช่วยผลักดันให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กลับมาเป็นนายกฯอีกสมัย จากนั้นได้หารือเรื่องการวางตัวว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนราธิวาสจนลงตัว โดยเขต 1 รอให้นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส. นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ ตัดสินใจขั้นตอนสุดท้าย คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เขต 2 นายสารี สะมะแอ ในการเลือกตั้งปี 2562 ลงในนามพรรคประชาชาติ แพ้ให้กับนายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส. นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ ไม่กี่คะแนน เขต 3 นายมะหะหมัด ฮามิ เขต 5 นายอามีน โต๊ะกายอ

สำหรับ การวางตัวว่าที่ผู้สมัครในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงจังหวัดสตูล ขณานี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยจังหวัดยะลา เขต 1 นายอะห์หมัด บอสตา เขต 2 นายธรนินทร์ ยะมาแล เขต 3 นายยงศักดิ์ ณ สงขลา จังหวัดปัตตานี เขต 1 นายไฟซอล อีสเฮาะ เขต 2 นายศิริวัชชิ รัตนมาลา เขต 3 นายอรัญชัย ซูสารอ เขต 4 นายยุซรี ซูสารอ จังหวัดสตูล เขต 1 นายรอสี ใบกาเด็ม เขต 2 นายนิคม แก้วทอง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า การที่นายกูเซ็ง และตระกูลซูสารอ มาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือเป็นการเสริมกำลังในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เมื่อรวมกับกระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทำให้มั่นใจว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะสามารถปักธงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้จำนวนมากอย่างแน่นอน

“นายกูเซ็งเป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์ และได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในพื้นที่ การที่นายกูเซ็งตัดสินใจร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำให้เห็นว่าพรรคของเรามีแต่คนที่มีความรู้ความสามารถอยากเข้ามาร่วมงานด้วย ยิ่งทำให้มั่นใจได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะสามารถผลักดันให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกสมัย” เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว