"เปา ฟาน" 1 ในมหาเศรษฐีจีน-ซีอีโอธนาคารใหญ่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศจีน หายตัวลึกลับติดต่อไม่ได้หลายวัน ทำหุ้นบริษัทร่วงหนัก

วันที่ 18 ก.พ.66 "เปา ฟาน" มหาเศรษฐีจีน-ซีอีโอธนาคารใหญ่ หายตัวลึกลับติดต่อไม่ได้
ทั้งนี้ "เปา ฟาน" หนึ่งในมหาเศรษฐีและนายธนาคารผู้มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศจีน หายตัวลึกลับติดต่อไม่ได้หลายวัน ทำหุ้นบริษัทร่วงหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารไชน่า เรเนซองส์ ของจีนเปิดเผยในรายงานสรุปภาพรวมตลาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 ก.พ. 2566) ว่าติดต่อกับนาย เปา ฟาน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของพวกเขาไม่ได้มาหลายวันแล้ว โดยไม่มีข้อมูลเลยว่า เขาหายไปไหน

ไชน่า เรเนซองส์ บอกอีกว่า พวกเขาไม่มีข้อมูลใด ๆ เลยที่อาจบ่งชี้ว่า การที่ติดต่อนายเปาไม่ได้นี้เกี่ยวข้องกับกับธุรกิจหรือการปฏิบัติงานของพวกเขา

การเปิดเผยล่าสุดทำให้หุ้นของ ไชน่า เรเนซองส์ ดิ่งลงอย่างหนักกว่า 50% ในวันศุกร์ และจุดกระแสความกังวลว่ากรณีนี้อาจคล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา ซึ่งหายตัวไประยะหนึ่ง หลังจากรัฐบาลจีนเดินหน้าปราบปรามอุตสาหกรรมการเงินและเทคโนโลยีในประเทศอย่างหนัก

ทั้งนี้ นายเปายังเป็นนายหน้าชื่อดังในจีน ที่มีลูกค้ามากมายรวมถึงบริษัท เทคโนโลยีระดับท็อปอย่าง “ตีตี ชูซิง” และ “เหม่ยต้วน” เขายังเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ทำข้อตกลงการค้ามากมายที่ช่วยทำให้เศรษฐกิจที่ผลักดันโดยผู้บริโภคออนไลน์เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เขาก่อตั้ง ไชน่า เรเนซองส์ ในปี 2548 หลังเคยทำงานกับธนาคารใหญ่อย่าง มอร์แกน สแตนลีย์ และเครดิต สวิส

ไชน่า เรเนซองส์ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า พวกเขาขาดการติดต่อกับนายเปานานเพียงใด แต่ “ไช่ซิน” (Caixin) สื่อสายธุรกิจของจีนรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ติดต่อกับนายเปาไม่ได้มา 2 วันแล้ว ขณะที่นาย ฉง หลิน ประธานของไชน่า เรเนซองส์ ถูกทางการควบคุมตัวเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน โดยเกี่ยวข้องกับงานที่เขาเคยทำกับธนาคาร ICBC

ไชน่า เรเนซองส์ ไม่แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ของนายฉง เขาไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้บริหารของบริษัทแล้ว