ครอบครัวทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ "น้องดอม" กลับบ้าน

ที่บ้านเลขที่ 776/1 หมู่ 1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ภายในตลาดสายลมจอย ด่านพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 นายบรรพต และนางธนพร พรหมเทพ บิดาและมารดา รวมไปถึงนางคำเอ้ย พรหมเทพ ยายของนายดวงเทพ พรหมเทพ อายุ 17 ปี หรือน้องดอม 1 ในเยาวชน 13 คนจากทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่เคยประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แมสาย เมื่อกลางปี 2561 พร้อมด้วยคนในครอบครัวอีกหลายคน ได้นำสิ่งข้าวและอาหารตลอดจนเครื่องดื่มมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 6 รูป ทั้งนี้เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศล ซึ่งน้องดอมได้เสียชีวิตภายหลังเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ด้วยทุนของมูลนิธิซิโก้ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นางธนพร กล่าวว่าสิ่งของที่นำมาทำบุญตักบาตรเป็นอาหารต่างๆ ที่น้องดอมชอบกิน อาทิเช่น ข้าว ผัดปลาหมึกใส่ไข่ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวซอยตัด ปลาเส้น ขนมกรุบกรอบ บ๊วยแช่อิ่ม เครื่องดื่มกาโต๊ะ น้ำเยลลี่ น้ำดื่ม เพื่อให้น้องดอมได้กิน พ้นจากความทุกข์เป็นสุข ให้สุขยิ่งๆ ขึ้น น้องดอม มีพี่น้อง 4 คน โดยน้องดอม เป็นสุดเล็กคนสุดท้าย ซึ่งเป็นคนที่น่ารักมาก

นางธนพร ยังได้กล่าวถึงการพาน้องดอมมาด้วยว่าขณะนี้ทางครอบครัวก็ยังไม่รู้จะทำเช่นไร เพราะเป็นครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะอะไรต้องอาศัยการช่วยจากทางมูลนิธิซิโก้ให้ช่วย ใจก็อยากพาร่างน้องกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จากการได้พูดคุยหารือกับเพื่อน ๆ ของน้องดอมในทีม 13 หมูป่า ซึ่งทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะช่วยกันในทุกวิถีทาง เพื่อนำร่างของน้องดอมกลับมาประกอบพิธีกรรมที่ประเทศไทย เพราะเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขและรอดตายมาด้วยกัน ซึ่งครอบครัวของเราขอบคุณน้องๆ เพื่อนหมูป่าที่เหลืออีก 12 คนเป็นอย่างมากที่ได้รักและเป็นห่วงกันมาตลอด

ขณะที่บรรยากาศบรรยากาศภายในบ้านเต็มไปด้วยความโศกเศร้าซึ่งเช้าวันนี้นางธนพร ได้เล่าว่า นอนไม่หลับตื่นตั้งแต่ 02.00 น. มาเตรียมอาหาร ขนมต่างๆ ไว้ใส่บาตร เสร็จแล้วจึงมาจุดธูป บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางให้เปิดทางให้น้องดอม เดินทางกลับมาบ้าน ตามประเพณีโบราณ หลังจากนั้น ได้ใช้ไอแพด เปิดบทสวดมนต์ นั่งฟังและสวดตาม โดยบางช่วงบางตอนได้กล่าวอยู่ตลอดว่า "น้องดอม สวดมนต์ด้วยกันเน้อ จะได้นำทางไปสู่ภพภูมิที่ดี นะลูก"