"ทักษิณ"งงโทษบุหรี่ไฟฟ้า-กัญชา" เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รีดไถ

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เฟซบุ๊ก CARE •แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์การพูดคุยกับ โทนี่ วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อ เลือก เคลื่อนไทย 2566 EP1 : 90 วันชี้ชะตา

โดยนายทักษิณ กล่าวถึงกฎหมายเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ที่ผู้ครอบครองมีโทษสูง ทั้งจำคุกและโทษปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกัญชากลับเปิดให้เสรี เด็กสูบ ขายได้ ไม่มีอะไรควบคุม ช่วยบอกทีว่าอะไรคือตรรกะ ซึ่งก็ยังไม่มีการตรวจสอบ แต่ที่แน่ๆ คือ ขัดผลประโยชน์ของบริษัทค้าบุหรี่ เช่นเดียวกับทั่วโลก จึงเป็นที่มาของการเรียกรับสินบนของตำรวจ

"ความรุนแรงของโทษไม่ทำให้คนกลัวที่จะไม่ก่ออาชญากรรม เท่ากับทำแล้วถูกลงโทษแน่นอน แม้โทษจะน้อย แต่วันนี้เมื่อมีโทษที่รุนแรง ก็เป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่ในการคอรัปชั่น ทำอะไรลักลั่น ไม่มีตรรกะ และเวลาออกกฎหมายใหม่ ไม่ดูว่ากฎหมายเก่าเป็นอย่างไร ไม่เคยคิดแบบองค์รวม เพราะไม่มีเจ้าภาพ ความจริงเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีต้องเป็นเจ้าภาพ ส่วนรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเฉพาะสาขา แต่วันนี้ความรับผิดชอบในการเป็นเจ้าภาพไม่มี ศักยภาพจึงลดลงเรื่อยๆ" นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ที่คนทั้งโลกยังมีอยู่นั่นคือความมีไมตรีจิตของคนไทย ในการต้อนรับผู้มาเยือน เป็นสิ่งที่หลงเหลือ ที่ทำให้คนอยากมาเที่ยวเมืองไทย

"วันนี้เราต้องยอมรับว่า ยิ่งปฏิวัติกี่รอบ การเมืองยิ่งเน่าเท่านั้น จะเอาทหารมาปฏิรูปการเมือง เป็นไปไม่ได้ ทหารไม่รู้อะไรเลย รู้แต่เรื่องทหารเท่านั้นเอง แต่ไม่รู้ว่ารู้เรื่องรบไหม ว่ารบเป็นจริงหรือเปล่า วันนี้เราคิดยังไง ทำไมปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปอะไรทุกอย่าง ทำไมต้องให้ทหารทำ ทหารขู่คนก็ได้แป๊บเดียว พอนานสักนิดก็รู้ว่าไม่ฉลาด พอไม่ฉลาดก็ไม่มีใครฟัง ผมไปดูประเทศต่างๆ แล้วมานั่งคิดประเทสไทยเรา เราเสียดายประเทศเราจริงๆ เสียดายอนาคตลูกหลานเรา" นายทักษิณ กล่าว

อีกด้านคือ มุมมืดของออนไลน์ ที่วันนี้คนถูกหลอกลวงจากแอพพลิเคชั่น ยอดเงินกว่า 20,000 ล้านบาท รวม 180,000 คดี คิดว่าเจ้าหน้าที่ที่ตั้งหน่วยงานขึ้นมารู้ดี แต่ปราบปรามมันยากกว่าร่วมมือ จึงอยากจะฝากเพื่อนตำรวจทั้งหลายว่า ถึงเวลาที่เราต้องกู้ศักดิ์ศรีคืน หากเดือนตุลาคมหน้าเป็นต้นไป ถ้าพรรคเพื่อไทยขึ้นมา รับรองเลยว่า จะไม่มีการหากินกับการแต่งตั้งโยกย้ายเด็ดขาด

ฉะนั้น เมื่อไม่มีต้นทุน ต้องทำงานให้กับประชาชน วันนี้ เช่น ตำแหน่งผู้บังคับการ ราคายังสูงถึง 30-40 ล้านบาท พอเข้ารับตำแหน่งก็ต้องเอาคืน วันนี้บ้านเราในเรื่องเศรษฐกิจใต้ดินมูลค่าเป็นล้านล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ที่เหลือเวลาอีกไม่นาน ถ้ากล้า เอาขึ้นบนดินเลย และเก็บภาษีจะได้เอาเงินไปใช้หนี้ที่กู้ไว้

นอกจากนี้ ยังได้คุยกับทางบรรดานักการทูตทั้งหลาย ทราบว่า สิ่งที่เป็นกังวลมากที่สุด คือ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน โดยสหรัฐฯวันนี้ไม่รบเองอยู่แล้ว และชอบให้สงครามพร็อกซี่เช่นเดียวกับยูเครนและรัสเซีย และตอนนี้สิ่งที่เขาเป็นกังวลคือ ไต้หวัน ซึ่งหลายคนเชื่อว่าไม่รบ แต่สหรัฐฯอาจใช้ใต้หวัน กับจีน ก็ได้ ฉะนั้นทุกคนกังวลเหตุการณ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ว่าจะทำให้มีปัญหาทางเศรษฐกิจ และราคาพลังงาน

จึงเป็นสิ่งที่ประเทศไทย โดยเฉพาะการเมืองระหว่างประเทศของเรา ต้องกลับไปคิด เศรษฐกิจคนก็กังวลเพราะว่า เฟคปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกครั้ง แม้จะไม่ขึ้นเท่าเดิม เพราะมองว่า เงินเฟ้อเป็นเรื่องใหญ่ของเราก็คงหนีไม่พ้น โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่แข็งอยู่ ใครที่ค้าขายกับต่างประเทศก็ระวังเรื่องค่าเงินใครที่ใช้เงินกู้มาก ให้ระวังเรื่องดอกเบี้ยเพราะดอกเบี้ยขึ้นไปสูงในปีนี้ทั้งปี