เอาเหรียญทองไปเลย ! "กัมพูชา" ไม่แผ่วจัดชิงแบดมินตัน 8 เหรียญทอง ห้าม 5 ชาติเข้าแข่งรวมไทยด้วย

ยังคงมีดราม่าไม่เว้นแต่ละวันสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้

 

สำหรับการจัดการแข่งขันเจ้าภาพกัมพูชามีการปรับลดเหรียญรางวัลลงมาจากเดิม 37 ชนิดกีฬา 608 ทอง เหลือเพียง 36 ชนิดกีฬา 581 ทอง และมีการออกกฎการแข่งขันใหม่ในหลายชนิดกีฬา ทำให้ตัดโอกาสหลายชาติในการเข้าแข่งขัน หนึ่งในนั้นคือกีฬาแบดมินตัน ซึ่งตามปกติในมหกรรมกีฬาต่างๆ จะมีการชิงอยู่ที่ประเภทบุคคล 5 เหรียญ ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่ และคู่ผสม กับประเภททีม 2 เหรียญ คือทีมชาย และทีมหญิง แต่ครั้งนี้เจ้าภาพได้เพิ่มเหรียญที่ 8 ขึ้นมาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นั่นคือประเภททีมผสม แต่ทว่าในประเภทนั้นได้กำหนดว่าจะต้องเป็นชาติระดับ เทียร์2 ได้แก่ กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, บรูไน และติมอร์เลสเต เข้าร่วมแข่งขันเท่านั้น เท่ากับว่าบรรดาชาติชั้นนำในกีฬาแบดมินตันของภูมิภาค ทั้งไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และสิงคโปร์ หมดสิทธิร่วมชิงชัยในเหรียญนี้

 


นอกจากนี้ยังมีกีฬาซอฟท์เทนนิสมีการชิง 7 เหรียญทอง เจ้าภาพได้กำหนดว่าชาติตัวเองสามารถส่งนักกีฬาได้ครบทุกประเภท แต่ชาติอื่น จะส่งชิงได้แค่ 5 ประเภท และนักกีฬาที่ใช้จะต้องไม่เกิน ชาย 6 หญิง 6 คนเท่านั้น แต่เจ้าภาพสามารถส่งชื่อได้เต็มสตรีม ชาย 12 หญิง 12 คน นอกจากนี้ยังมีการกำหนดว่า ไทย, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะไม่สามารถส่งแข่งขันในประเภทชายคู่ กับคู่ผสม ได้ด้วย