"นอท" ยันลูกค้าที่ถูกรางวัล ยังขึ้นเงินได้ 100% ทาง DSI จะติดต่อไป ชี้กองสลากพลัสยุติกิจการชั่วคราว แต่ยังมีอีกหลายโปรเจ็กต์ให้ทำ ขอพัก 15 วัน เตรียมพบกันในแพลตฟอร์มใหม่ ๆ

วันที่ 31 ม.ค.66 นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ได้ออกมาไลฟ์ชี้แจงผ่านเพจ กองสลากพลัส หลังจากเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับนายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด ใน 2 คดี ได้แก่ คดี 288/2565 ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน และคดี 6/2566 ในข้อหาร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนันและร่วมกันฟอกเงิน

นายพันธ์ธวัช เปิดเผยว่า หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหานั้น ตนเองยืนยันว่าตนไม่ได้ทำตามที่ถูกกล่าวหา แต่เมื่ออยู่ภายใต้กฏหมายไทย เมื่อเข้าสู่กระบวนการแล้วและกระทบต่อความเชื่อมั่น จึงขอยุติบทบาทการจำหน่ายลอตเตอรี่ไว้เพียงเท่านี้ก่อนจนกว่าจะพิสูจน์ข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว และหลังจากเสร็จสิ้นจึงจะมาว่ากันอีกที

นายพันธ์ธวัช ระบุว่า ไม่หนักใจ เพราะตนเองไม่ได้ทำ ส่วนหลักฐานที่จะนำมายืนยันนั้นเป็นพยานหลักฐานและต้องพิสูจน์กันในขั้นตอนต่อไป มั่นใจในพยานหลักฐานว่าสามารถสู้กับคดีได้ 100% และสามารถชี้แจงได้ทุกเส้นทาง

เมื่อต่อข้อถามว่าในเมื่อมั่นใจในพยานหลักฐาน เหตุใดถึงโดนดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหา นายพันธ์ธวัช ระบุว่าทางดีเอสไอทำตามหน้าที่ ตรงไหนที่สงสัยก็จะขึ้นสู่กระบวนการพิสูจน์ในขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับลูกค้าที่ถูกรางวัลกับกองสลากพลัสในงวดนี้ โดยหลังจากที่ นอท เข้ารับทราบข้อกล่าวหา บัญชีของบริษัทและบริษัทเองถูกอายัดทั้งหมด ดังนั้นสลากทั้งหมดที่เป็นของลูกค้า ถูกอายัดไปด้วย แต่ไม่ต้องห่วงเพราะว่าสลากเป็นของลูกค้า ในวันพรุ่งนี้หลังจากที่เลขออกแล้ว ทางบริษัทจะคัดเลขที่ถูกรางวัลนำส่งให้ทาง DSI และทาง DSI จะติดต่อไปยังลูกค้า ก่อนที่จะรีบนำส่งลอตเตอรี่ส่งให้ถึงมือลูกค้าภายใน 7 วัน และลูกค้าต้องนำลอตเตอรี่ใบจริงไปขึ้นเงินด้วยตัวเอง แต่สำหรับรางวัลเล็ก ๆ ไม่ต้องเดินทางถึงสำนักงานสลากฯ สามารถขึ้นเงินรางวัลกับร้านที่รับขึ้นเงินได้

ซึ่งขณะนี้บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ถูกตั้งข้อสงสัย เพราะฉะนั้นทางบริษัทจึงไม่สามารถดำเนินการชำระภาษีแทนทุกท่านได้ ตนเองจึงอยากขอโทษลูกค้าทุกท่านที่ไม่สามารถอำนำวยความสะดวกและไปขึ้นเงินรางวัลให้กับทุกท่านได้ ทั้งนี้ทาง DSI ก็จะไม่ชำระภาษีให้กับทุกท่าน และหากสลากฯ หายทาง DSI จะเป็นผู้รับผิดชอบ

สำหรับผู้ที่ถูกรางวัลแต่อยู่ต่างประเทศ ทางกองสลากพลัสจะดำเนินการหารือกับทาง DSI อีกครั้งหนึ่ง ว่าจะหาทางออกให้กับเรื่องนี้อย่างไรได้บ้าง อาจจะเป็นการมอบอำนาจให้ญาติหรือพี่น้องแทนหรือไม่ ต้องรอติดตามต่อไป

ส่วนคนที่ซื้อลอตเตอรี่ไว้นั้น จะไม่ได้เงินคืนแต่อย่างใด แต่ลอตเตอรี่ก็ยังคงเป็นของลูกค้าทุกคน ยังมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลที่ 1 กันอยู่ทุกคน เพียงแต่อาจจะทำให้ได้รางวัลช้าไปประมาณ 7 วัน และไม่ต้องตรวจรางวัลเอง หากถูกรางวัลระบบจะแจ้งเตือนไปเช่นเดิม

ส่วนประเด็นบริษัทถูกปิดหรือไม่นั้น นอท ได้ชี้แจงว่า บริษัทในฐานะนิติบุคคลยังไม่ได้ถูกปิด เพียงแต่ปิดเว็บไซต์เท่านั้น และยุติการจำหน่ายลอตเตอรี่ชั่วคราวเท่านั้น ส่วนมีโอกาสที่จะถูกปิดเว็บไซต์ถาวรมากน้อยแค่ไหน ต้องดูตามข้อกฎหมายอย่างละเอียดต่อไป ส่วนเพจจะยังไม่ปิดยังคงอยู่เหมือนเดิม

นอท ยังระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตนเองยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพียงแต่ถูกแจ้งข้อหา กลายเป็นผู้ต้องหา และได้รับการประกันตัวออกมาเพื่อให้หาพยานหลักฐานไปพิสูจน์ว่าตัวเองไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา

ทั้งนี้ นอท ยังเปิดเผยอีกว่า ได้รับข้อมูลจากลูกค้าทั่วประเทศว่าถูกตำรวจบุกไปถึงหน้าบ้านเชิญไปให้ปากคำ โดยไม่มีหมายเรียก และพยายามเกลี้ยกล่อมให้แจ้งความกองสลากพลัส ในคดีจำหน่ายสลากเกินราคา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ปากคำ เพราะเต็มใจซื้ออีกทั้งรู้อยู่แล้วว่ามีค่าบริการ

ส่วนประเด็นที่ว่าตำรวจรู้ที่อยู่ได้อย่างไร นอทอ้างว่า ตำรวจอาจจะคัด statement จากธนาคารกสิกรไทย โดยนำชื่อไปเปรียบเทียบกับข้อมูลทะเบียนราษฎร์ และได้ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรออกมา

ส่วนในเรื่องของกิจการ ถึงกองสลากพลัสจะหยุดดำเนินการชั่วคราว แต่ไม่เป็นไร จะยังคงเดินหน้าต่อไป และมีอีกหลายโปรเจ็กต์ที่ไม่ใช่ลอตเตอรี่ออนไลน์รออยู่อีก 3-4 โปรเจ็กต์ ที่ยังไม่ได้ทำสักทีเพราะไม่มีเวลา หลังจากนี้ขอเวลาพักผ่อน 15 วัน และจะกลับมาขึ้นแพลตฟอร์มอื่น เดินหน้าต่อไป ยืนยันว่าจะแก้ปัญหาลาย ๆ อย่างให้คนไทย ยังมีอีกหลายปัญหาที่ยังไม่ถูกแก้ จะใช้เทคโนโลยี การบริการ และเซอร์วิสมายด์ เข้ามาแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้มีความจำเป็นจะต้องคัดพนักงานบางส่วนจาก 400 คนออก แต่ก็ยังดีที่ได้จ่ายเงินเดือนและโบนัสไปเรียบร้อยแล้ว