แจ้งข้อกล่าวหาตำรวจ 7 นายที่อยู่ใกล้ชิดกับดาราสาวไต้หวัน ข้อหา "ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ" พร้อมเตรียมเค้นสอบว่าใครเป็นคนรับเงิน

วันที่ 31 ม.ค.66 ความคืบหน้าคดีเรียกเงินดาราสาวไต้หวัน พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้ (30 ม.ค.66) ได้สอบปากคำตำรวจทั้ง 14 นาย ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งด่านในวันเกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 7 นาย ซึ่งกลุ่มแรกเป็นฝั่งกลุ่มริมถนนหน้าสถานทูตจีน จำนวน 7 นาย และอีกกลุ่มอยู่ฝั่งเกาะกลางถนน จำนวน 7 นาย

โดยกลุ่มที่เป็นประเด็นคือกลุ่มที่อยู่ด้านหน้าสถานทูตจีน เนื่องจากใกล้ชิดกับกลุ่มนักท่องเที่ยวมากที่สุด เบื้องต้นจากการสอบปากคำตำรวจทั้งหมดยังให้การ "ปฏิเสธ" แต่ยอมรับว่าได้ถ่ายรูปบุหรี่ไฟฟ้าของนักท่องเที่ยวจริง และได้แจ้งข้อกล่าวหา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกับตำรวจจำนวน 7 นาย ที่อยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มดาราสาวซึ่งมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพได้

โดยจากการพิจารณาล่าสุดได้ให้ตำรวจทั้ง 14 นาย หยุดการปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว และ 7 ใน 14 นาย ฝั่งสถานทูตจีนที่พูดคุยกับกลุ่มดาราสาวมาช่วยราชการที่ ศปก. และทั้ง 7 นายนี้ชุดสืบสวนจะมีการสอบเค้นเป็นพิเศษ ในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการรับเรียกเงิน

ทั้งนี้ในวันนี้ (31 ม.ค.66) ได้เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่คนขับแกร็บ คนขับแท็กซี่ และพนักงานในผับ ซึ่งทุกคนต้องเข้ามาสอบคำให้การ เพื่อยืนยันคำให้การเดิมที่ให้ไว้กับพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ก่อนหน้านี้ด้วย

โดยขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบปากคำคนขับแท็กซี่สีชมพูคาดเขียว พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากภาคประชาชน หากมีกล้องหน้ารถหรือภาพกล้องวงจรปิด หรือเห็นเหตุการณ์ในวันนั้น รวมไปถึงกลุ่มเพื่อนผู้เสียหาย หากไม่สะดวก ตนเองจะชี้ช่องให้ว่า หากเกรงว่าจะถูกดำเนินคดีในข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงานก็สามารถให้เพื่อนมาสอบปากคำในฐานะพยาน หรือสามารถติดต่อมาทางเฟซบุ๊กตนเองได้เลย Atthaporn wongsiripreed เพื่อวีดีโอคอลให้ข้อมูล เพราะจะเป็นพยานหลักฐานสำคัญที่ใช้ประกอบสำนวนแจ้งข้อหาในคดีอาญากับตำรวจทั้ง 7 นายได้  ทั้งนี้ตนเองได้เตรียมพนักงานสอบสวน ที่มีความสามารถด้านภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นตำรวจหญิงไว้รอรับแล้ว

พร้อมยืนยันขอให้ภาคสังคมมั่นใจในการทำงานของตำรวจ ว่าจะไม่มีการปกป้องคนทำผิด ซึ่งทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ และทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว รวมถึงยังทำให้องค์กรและประเทศชาติเสียหายอย่างเด็ดขาด และเพื่อให้สังคมสบายใจ วันนี้ทางคณะกรรมการและพนักงานสอบสวนในคดีนี้ ได้เปลี่ยนพนักงานสอบสวนทั้งหมด เป็นพนักงานสอบสวนที่น่าเชื่อถือ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับ สน.ห้วยขวาง มาทำคดีนี้

ขณะที่พลตำรวจตรีธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการกองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงกรณีกระแสข่าวว่าจะมีการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อทำการพูดคุยกับผู้เสียหายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ดาราสาวชาวไต้หวัน ถูกตำรวจ สน.ห้วยขวาง เรียกรับเงินกว่า 27,000 บาท ว่าในตอนนี้อยู่ระหว่างการทำหนังสือยื่นให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงนามอนุมัติคำสั่งให้ไปปฏิบัติการนอกราชอาณาจักร ซึ่งคาดว่าจะได้การลงนามในคำสั่งอย่างช้าในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.66)

โดยจะเป็นการเดินทางไปที่ประเทศสิงคโปร์ก่อนเนื่องจากเป็นคนที่ระบุว่าเป็นผู้นำเงินมอบให้ตำรวจ ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้จะเน้นเป็นการพูดคุยเพื่อนำข้อมูลมาใช้เป็นแนวทางการสืบสวน ส่วนจะเดินทางไปที่ประเทศไต้หวั่นหรือไม่ ต้องรอการพูดคุยกับทางผู้เสียหายที่ประเทศสิงคโปร์ก่อน ว่าทางดาราสาวเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายในคดีหรือไม่