"วิษณุ" ขอเวลาเตรียมเลือกตั้ง สิ้น ก.พ.นี้ ล้อกับปิดสมัยประชุมสภาฯ บีบ กกต. ลดเวลา หลังขอเวลา 45 วัน แต่ยังยุบสภาตอนนี้ไม่ได้ เหตุแบ่งเขตไม่เสร็จ ปัดไม่ใช่ต้องการยื้อเวลา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายกรณีที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เข้าหารือหลังกฎหมายลูก 2 ฉบับ ประกาศใช้ จะขอเวลา 45 วันเตรียมการเลือกตั้ง ก่อนยุบสภาได้หรือไม่ว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น กกต.คิดถึงความสะดวก แต่บางครั้งการยุบสภาเป็นปรากฎการณ์ทางการเมืองที่จะยึดเอาความสะดวกไม่ได้ เอาเป็นว่าต้องทำให้เกิดการเลือกตั้งให้ได้ เวลา 45 วันสามารถทำได้สบายๆ แต่บางทีก็เอาสบายไม่ได้ แต่ที่แน่ๆจากการหารือกับกกต. ได้ความว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือกกต.ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งจากเดิมที่350 เขต เพิ่มเป็น 400 เขต และยังมีประชากรที่เพิ่มขึ้น และบางจังหวัดก็ลดลง ทำให้กระทบกับจำนวน ส.ส. การแบ่งเขตหากกกต.แบ่งตามใจชอบวันเดียวก็เสร็จ

แต่กฎหมายกำหนดการแบ่งเขตจะต้องส่งให้แต่ละจังหวัดเพื่อให้กกต.จังหวัดร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งพรรคการเมืองในจังหวัดนั้นๆด้วย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน คือเดือนกพ.ทั้งเดือน ที่มี 28 วัน แต่อาจจะทำให้เร็วกว่านั้น หากแต่ละจังหวัดรายงานกลับมาเร็วไม่มีปัญหา อาจจะใช้ 25 วันก็ได้ หลังจากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่จะให้ยืดไปก็จะไปครบสมัยวันปิดสมัยประชุมสภาฯในวันที่ 28 ก.พ. พอดี แต่จะให้เร็วอย่างที่หลายคนนึกเพราะเห็นว่ากฎหมายลูกประกาศแล้วก็ควรยุบได้แล้วนั้นหรือเห็นว่ารัฐบาลเงียบเป็นการยื้อเวลา ไม่ยอมรีบยุบต้องบอกเลยว่ากกต.ชี้แจงว่ายังจัดการเลือกตั้งไม่ได้เพราะยังแบ่งเขตยังไม่เสร็จ

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ตนชี้แจงต้องการบอกประชาชนทั้งหมด และพรรคการเมืองต่างๆให้รับทราบและจะแจ้งให้ ครม. ทราบในวันที่ 31 ม.ค. นี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า แปลว่าหลังวันที่ 28 ก.พ. สามารถยุบสภาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาเป็นว่าเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะถึงอย่างไรก็ไม่ถึง 45 วัน และตนได้ย้ำกับเลขาธิการกกต. ไปว่า บางครั้งการเมืองไม่สามารถเอาสบายได้ เพราะการยุบสภา เป็นวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ถ้าจำเป็นต้องยุบในวันนี้และบอกว่ายังไม่ครบเวลา 45 วัน ให้รอไปก่อน ก็คงรอไม่ได้ แต่หากรอได้ก็ไม่ยุบ อยู่ไปจนสภาฯครบวาระ ขึ้นอยู่กับเหตุที่เกิดขึ้น แต่ทั้งหมดไม่สามารถยุบสภาก่อนที่จะรู้เขตเลือกตั้งได้เพราะยุบสภาปั๊บเครื่องจะเดินทันที ต้องประกาศวันเลือกตั้ง แต่เวลาประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ที่เสนอโดยรัฐบาลจะไม่เห็นวันเลือกตั้ง เพราะวันเลือกตั้งกกต. จะกำหนด ไม่ใช่รัฐบาล และจะประกาศวันสมัครรับเลือกตั้งก็ต้องรู้วันเลือกตั้งก่อน หากการไปแบ่งเขตแบบซิกแซกบ้านอยู่ซอยเดียวกัน แต่ไปแบ่งแยกเขต เขาเรียกว่าแบ่งเขตตามใจชอบ หรือ แบบกิ้งก่า แขนไปทางขาไปทาง เพื่อชิงความได้เปรียบ

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์รัฐบาลยื้อเวลาในการจัดการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ได้ยื้อ ไม่ได้อะไรทั้งนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามหลัก ซึ่งกกต. เป็นองค์กรอิสระที่ต้องไปกำหนด