‘พิธา’ ยืนยันอีกรอบ ‘ก้าวไกล’ ไม่มี-ไม่เคยมี นโยบายลดบำนาญข้าราชการ หลังข่าวปลอมวนซ้ำ ย้ำ รัฐบาลต้องหารายได้ให้สอดคล้องกับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น ป้องกันกระทบสวัสดิการประชาชน-สวัสดิการราชการในอนาคต

วันที่ 30 มกราคม 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีมีข่าวปลอมกลับมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์อีกครั้ง บิดเบือนว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายลดเงินเดือนหรือบำนาญของข้าราชการ

 

พิธากล่าวว่า พรรคก้าวไกลขอยืนยันอีกครั้ง ว่าเราไม่มีและไม่เคยมีนโยบายลดเงินเดือนหรือบำนาญของข้าราชการ สิ่งที่เราเสนอคือให้ลดงบประจำ ที่ไม่ใช่เงินเดือนของข้าราชการ เช่นการไปดูงานเมืองนอก โครงการอบรมสัมมนา โครงการที่ซ้ำซ้อน รวมถึงลดงบกลางที่เป็นเงินสำรองที่เปิดโอกาสให้รัฐบาลเอาไปใช้ได้ตามใจชอบ โดยไม่เกิดประโยชน์ พรรคก้าวไกลเสนอว่าควรโยกเงินเหล่านี้มาจัดสวัสดิการที่ดี ให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้มีความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น เราเชื่อมั่นว่าประเทศไทยดีกว่านี้ได้

 

หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า ขอยืนยันว่าสิ่งที่เราเสนอ ไม่ได้มีอคติต่อข้าราชการ แต่เราตระหนักว่าหากรัฐบาลไม่สามารถหารายได้ให้สอดคล้องกับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น จะก่อปัญหากับทั้งสวัสดิการประชาชนและสวัสดิการข้าราชการในอนาคต

 

“ผมเคารพประชาชนทุกคน รวมถึงข้าราชการที่ทำงานเพื่อประเทศ เงินบำนาญคือสิ่งที่สมควรได้รับจากการทำงานหนักมาทั้งชีวิต และข้อเสนอของพรรคก้าวไกลก็เพื่อผลักดันให้ข้าราชการมีค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดีขึ้น ได้ทำงานที่ถนัดอย่างมีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัว มีความคิดสร้างสรรค์” พิธากล่าว