ลูกชายป่วยทางจิต คาดขาดยา เกิดคลุ้มคลั่ง ใช้ตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ ทุบหัวแม่จนเสียชีวิตคาบ้านพัก

ตำรวจ เข้าตรวจสอบร่าง นางมะลิ อายุ 72 ปี หลังถูก นายจ่อย ลูกชายอายุ 44 ปี ซึ่งมีอาการป่วยทางจิต ได้คลุ้มคลั่ง ใช้ตุ๊กตาทุบหัวแม่ตัวเอง นอนเสียชีวิต ในห้องโถงของบ้านพัก ตำบลนาดี อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี สภาพศพ พบใบหน้าบริเวณเบ้าตา ถูกของแข็งทุบหลายครั้ง จนกะโหลกด้านหน้าแตก มีเลือดปนมันสมองไหลนองพื้น ใกล้กันพบรูปปั้นหมู ซึ่งเป็นปูนปลาสเตอร์เปื้อนเลือดตกอยู่ 1 อัน และมีรูปปั้นปูนปลาสเตอร์เด็กผู้หญิง และ ไก่ มีรอยแตก

ส่วนนายจ่อย หลังก่อเหตุได้ออกไปยืนอยู่นอกบ้าน ให้การไม่รู้เรื่อง ที่มือยังมีคราบเลือดติดอยู่ แต่กลับปฏิเสธว่า ไม่ได้ฆ่าแม่ ไม่รู้ว่าใครฆ่า แต่ตนได้กราบลาขออโหสิกรรมแม่แล้ว รู้สึกเสียใจที่แม่ตาย และอยากบอกแม่สั้นๆว่า ถึงฝั่งฝันและเวลาชีวิตแล้ว

ขณะที่ นางสาวเจษฎา พรหมสว่าง น้องสาวผู้ตาย เล่าว่า ตอนเช้า ญาติพี่น้องมารับผู้ตายไปทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของน้องสาว ก็พบนายจ่อย ยืนอยู่ที่หน้าบ้าน บอกว่า แม่นอนไม่ตื่นแล้ว พี่ชายจะขอเข้าไปดู แต่ก็เข้าไม่ได้ เพราะหลานชายบอก ทำกุญแจบ้านหาย จากนั้น นายจ่อยก็เอาบันไดมาให้ปีนข้ามหลังบ้านเข้าไป กระทั่งมาพบ พี่สาวถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม พอถามว่าใครทำ หลานก็เอาแต่บอกไม่ได้ทำ ทั้งที่อยู่บ้านกันแค่ 2 คน พร้อมยอมรับว่า หลานป่วยจิตเวชมาสิบกว่าปี เคยไปรักษาแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะขาดยาจนถึงขนาดนี้ และหลานมักจะชอบพูดคนเดียวในช่วงวันพระอีกด้วย

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา" และจะส่งตัว ให้แพทย์วินิจฉัย ลงความเห็นว่า ในช่วงก่อเหตุ มีความรับผิดชอบชั่วดีหรือไม่ ถ้าป่วยจิตจริง การดำเนินคดีจะหยุดไว้ จนกว่ารักษาหาย แต่ถ้าแพทย์เห็นว่าสติยังดี จะดำเนินคดีต่อไป