ตำรวจเร่งหา 3 เพื่อนชาย "อันหยูชิง" ดาราสาวชาวไต้หวัน ให้ปากคำ คลี่ปมตำรวจตั้งด่านรีดไถเงินทำประเทศไทยเสียชื่อเสียง เผยหากไม่มาพบจะส่งตำรวจไทยไปบันทึกปากคำถึงไต้หวัน

วันที่ 29 ม.ค. 2566 เมื่อเวลา 15.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าในคดี "อันหยูชิง" สาวไต้หวัน อ้างถูกตำรวจรีดไถ่เงิน 27,000 บาท โดย พล.ต.ต.ธีรเดช เปิดเผย ก่อนเข้าร่วมประชุมว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการมายังศูนย์สืบสวนตำรวจนครบาลเข้ามาร่วมคลี่คลายคดี หลังดคีดังกล่าวผ่านไปแล้วกว่า 25 วัน แต่ยังไม่มีความชัดเจน

"โดยสิ่งแรกที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้ (30 ม.ค.) คือการประสานไปยังตำรวจกองการต่างประเทศ สำนักงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อที่จะติดต่อประสานไปยังนางสาวอันหยูชิง ดาราสาวชาวไต้หวัน พร้อมเพื่อนรวม 4 คน เพื่อให้ปากคำอย่างเป็นทางการ และให้ชี้ชัดไปเลยว่า ในวันเหตุ ตำรวจนายใดเป็นผู้เรียกรับผลประโยชน์ หากไม่สะดวกจะมีการส่งตำรวจไทยไปบันทึกคำให้การถึงที่ เพื่อให้ได้ข้อมูลชัดเจนมากยิ่งขึ้น" พล.ต.ต. ธีรเดช กล่าว

นอกจากนี้ ผบก.สส.บช.น. ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องของการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เบื้องต้นจากกล้องที่ตำรวจได้มามีเพียงภาพวงจรปิดระยะไกล ซึ่งไม่สามารถชี้ชัดถึงตัวบุคคลหรือเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุได้อย่างชัดเจน ว่าตำรวจมีการรีดไถเงินจริงหรือไม่ ส่วนเพื่อนชายทั้ง 3 คนที่เดินทางมาด้วยในวันเกิดเหตุ ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าทั้งหมดเป็นใครหรือยังอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งก็อยากจะประชาสัมพันธ์ไปยังทั้ง 3 คน ให้ช่วยมาให้ปากคำกับตำรวจด้วย จากการตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่า ชาย 1 ใน 3 คนที่เดินทางมากับสาวชาวไต้หวันนั้นน่าจะเป็นไกด์นำเที่ยว

เมื่อสอบถามถึงประเด็นของบุหรี่ไฟฟ้าว่า ดาราสาวไต้หวันที่ถูกตำรวจเรียกตรวจในวันเกิดเหตุเป็นความผิดจริงหรือไม่ ทำไมตำรวจถึงต้องตรวจ ซึ่งฝั่งดาราสาวไต้หวัน อ้างว่า ตำรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้า และรีดไถเงินจำนวน 27,000 บ. พล.ต.ต.ธีรเดช ไม่ได้ตอบประเด็นนี้

หลังจากนั้น ผู้บังคับบัญชาระดับสูง นำโดยพลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เป็นประธานในการประชุม ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พล.ต.ต.ธิติ ถึงความคืบหน้าคดีจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ ผบช.น. ตอบว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจากหลายหน่วย ซึ่งตนเองได้สั่งการให้ไปหาข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุด ก่อนจะนำมารวบรวม และดูว่าข้อมูลที่ได้มามีความสัมพันธ์กันอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลที่ได้จะสามารถตอบข้อสงสัยของสังคมได้ทั้งหมดหรือไม่ ผบช.น. ตอบว่า “ตอบได้ในส่วนที่ตอบได้”