วันที่ 26 มกราคม 2566 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 315 จังหวัดพิษณุโลก สนธิกำลังกับชุดปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนเพชรบูรณ์ ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18(น้ำชุน) ศูนย์ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ปกครองอำเภอหล่มเก่า และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า เข้าตรวจยึดและทำลายแปลงปลูกฝิ่นในพื้นที่หมู่ 16 บ้านทับเบิกใหม่ ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โดยสามารถทำลายต้นฝิ่นที่กำลังออกดอกกว่า 1 พันต้น

 

ทั้งนี้จากการบินลาดตระเวนทางอากาศพบว่า มีพื้นที่ต้องสงสัยว่าจะมีการลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่ภูทับเบิก จึงได้แจ้งพิกัดให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทราบ และสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ โดยกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย ได้นั่งรถโฟร์วิล รวมทั้งหน่วยลาดตระเวนรถจักรยานยนต์ ได้เดินทางเข้าพื้นที่ ซึ่งอยู่ในหุบเขาใจกลางป่าภูทับเบิก พบว่าพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นล้อมรอบด้วยป่ากล้วยหนาทึบ ไม่สามารถสังเกตได้จากพื้นราบ พื้นที่ประมาณ 11 ตารางวา โดยต้นฝิ่นมีความสูงเฉลี่ยประมาณ 1 ฟุต กำลังออกดอกสีม่วง คาดว่าอีกประมาณ 1 เดือน ก็จะสามารถกรีดยางดอกนำไปผลิตเป็นเฮโรอีนได้ จากการตรวจสอบไม่พบบุคคลใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำลายโดยการถอนและเผาทำลายทิ้ง รวมทั้งเก็บไปเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

โดยในเบื้องต้น จะได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นผู้จัดสรรที่ดินในบริเวณดังกล่าวให้กับชาวเขาได้ทำประโยชน์ว่า เป็นของผู้ใดและจะได้เชิญตัวมาสอบสวน โดยได้แจ้งข้อหาไว้ในเบื้องต้นคือ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54และ 55 รวมทั้งข้อหาผลิตยาเสพติดประเภท 5 (ฝิ่น) โดยไม่ได้รับอนุญาต