"อนุทิน" ยืนยัน รมต.ภูมิใจไทย พร้อมแจงศึกอภิปราย โยน "นายกฯ" ตอบเคาะวันยุบสภา เชื่อทุกพรรคพร้อมเลือกตั้งแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเตรียมตัวอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติมาตรา 152 ว่า ตรงไหนที่เราต้องชี้แจงเราก็พร้อมชี้แจง ซึ่งคณะรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยก็เตรียมความพร้อมชี้แจงต่อการถูกอภิปรายแล้ว ส่วนระยะเวลาที่ได้รับการจัดสรร 3 ชั่วโมงมองว่าเป็นการตกลงระหว่างวิปทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเราก็ต้องยอมรับ จะได้ไม่มีปัญหาอะไร

 

ส่วนกรณีมีการวิเคราะห์กันว่าเวทีการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้รัฐบาลได้ชี้แจงผลงานและอาจถือโอกาสยุบสภาเลยมองว่าพร้อมหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า คณะรัฐมนตรีหากใครถูกพาดพิงก็ต้องชี้แจงไม่ใช่เป็นเรื่องถือโอกาส ซึ่งในส่วนที่ถูกกล่าวหาก็ต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าไม่ได้เป็นไปตามนั้น โดยเป็นสิทธิ์ของทั้งสองฝ่าย

 

 สำหรับมีกระแสการยุบสภาหนีก่อนการอภิปรายนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกรัฐมนตรี เพราะผู้ที่ยุบสภาได้มีคนเดียว ส่วนหากวิเคราะห์ทางการเมือง ควรยุบสภาหลังอภิปรายหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมต่อการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เพราะเวลาใกล้เข้ามาเรื่อยๆ แล้วต่อให้ยุบสภาเดือนก.พ. สภาก็หมดวาระในเดือน มี.ค.อยู่ดี ถ้ายุบพรุ่งนี้ก็เหลือไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งก็ต้องพร้อมแล้ว มันไม่ได้มีความหมายหรือนัยใด หากคณะรัฐมนตรียังปฏิบัติหน้าที่ได้อยู่ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ไป และรักษาการณ์ไปตามข้อบัญญัติรัฐธรรมนูญจนกว่าคณะรัฐมนตรีใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่