"อ.อ๊อด" ชี้ไฟไหม้โรงงานบรรจุก๊าซ ปทุมธานี ไม่มีก๊าซพิษอันตราย ย้ำชาวบ้านไม่ต้องตื่นตระหนก อาจทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจเท่านั้น แนะเจ้าหน้าที่สวมหน้ากากกันก๊าซพิษในที่เกิดเหตุ

วันที่ 25 ม.ค.66 สืบเนื่องจากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ โรงงาน บริษัท แลบแก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด จากการประเมินความเสียหาย คาดว่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ในขณะที่สาเหตุของเพลิงไหม้ยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร อยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ล่าสุด ทางด้าน อ.อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า "ทราบว่าโรงงานแห่งนี้ มีก๊าซที่รับบรรจุได้แก่ ไนโตรเจน อาร์กอน คาร์บอนไดออกไซด์ ออกซิเจน ฮีเลียม มิวเทน และมีเทน จะบอกว่ามันมีก๊าซอยู่ 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มที่ติดไฟได้ และไม่ติดไฟ โดยเฉพาะตัวออกซิเจนที่ช่วยทำให้ติดไฟได้ดี ส่วนตัวไนโตรเจน อาร์กอน คาร์บอนไดออกไซด์ และฮีเลียม เป็นกลุ่มก๊าซเฉื่อย ไม่ติดไฟ มีแรงดัน สามารถเกิดการระเบิดได้ แต่ไม่ติดไฟ แต่ตัวมีเทน ที่ใช้กับรถ NGV และมิวเทนใช้กับก๊าซหุงต้ม ซึ่ง 2 ตัวนี้ติดไฟ เพราะฉะนั้นสำหรับกรณีที่เกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงงานดังกล่าวนั้นมาจากตัวมิวเทน และมีเทน ส่วนตัวออกซิเจน หากว่ามีการรั่วไหลออกมา ก็จะช่วยให้เกิดการติดไฟได้ดี ทำให้ไฟโหมขึ้น รวมถึงออกซิเจนรอบ ๆ ด้วย องค์ประกอบการติดไฟก็คือความร้อน อากาศก็คืออกซิเจน และเชื้อเพลิง

ซึ่งตอนี้ชาวบ้านที่สูดดมเข้าไป ก็จะมีอาการระคายเคืองจากตัวคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีการรั่วไหลอยู่แล้ว หรือเกิดจากไฟไหม้แล้วเกิดคาร์บอนไดออกไซด์และเกิดเขม่าควัน ส่วนตัวที่จะอันตรายเป็นพิษหรือไม่นั้น จากเท่าที่ดู ยังไม่มีตัวไหนที่เป็นพิษสัมพันธ์ ไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย อาร์กอนก็เป็นก๊าซเฉื่อย ออกซิเจนไม่มีพิษภัย ฮีเลียมเป็นก๊าซเฉื่อย มิวเทนและมีเทนทำให้ระคายเคือง และคาร์บอนไดออกไซด์ก็ทำให้เกิดการระคายเคืองเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าอยู่ในที่เกิด้หตุ แล้วไม่มีออกซิเจน อาจทำให้เสียชีวิตได้

ทั้งนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่กำลังทำงานอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งระวังในเรื่องฝุ่น PM 2.5 ในเรื่องของฝุ่นละออง และเขม่าควัน ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยกันก๊าซพิษไว้ด้วย เพราะเวลาเกิดไฟไหม้ไม่ได้แค่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่จะมีก๊าซอีกตัวหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อชีวิตนั่นก็คือ คาร์บอนมอนไดออกไซด์ โดยคาร์บอนมอนไดออกไซด์เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ และยิ่งในเหตุการณ์ไฟไหม้แบบนี้จะมีทั้ง 2 แบบ ทั้งสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ มีโอกาสเกิดคาร์บอนมอนออกไซด์ได้ ต้องใส่หน้ากากและถังออกซิเจนเข้าไป ไม่งั้นเจ้าหน้าที่อาจได้รับอันตรายได้ เนื่องจากคาร์บอนมอนออกไซด์อาจทำให้หมดสติ

ในขณะที่ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก เนื่องจากยังไม่มีก๊าซตัวไหนที่เป็นพิษสัมพันธ์ ที่อาจเป็นพิษ หรือทำให้เกิดโรคร้ายหรือมะเร็ง อย่างมากก็ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจเท่านั้น"