ไม่ตลกด้วย !! แฟนคลับ "มายด์ 4EVE" เดือดจัดซัด "บอล เชิญยิ้ม" คุกคามทางเพศ ร่อนจดหมายไม่สนับสนุนการ Sexual Harassment ทุกรูปแบบ

จากรายการตลก กลายเป็นเรื่องตลกไม่ออกจนลุกลามประเด็นดราม่าร้อนฉ่าในโลกออนไลน์ หลังมีการเผยแพร่คลิปจากรายการดัง ที่มี "มายด์ - อาทิตยา ตรีบุดารักษ์" หรือ "มายด์ 4EVE" หนึ่งในสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของไทย ซึ่งเป็นแขกรับเชิญ โดยเข้าฉากร่วมกับ "บอล เชิญยิ้ม" เเละ "แจ๊ส ชวนชื่น" ซึ่งชาวเน็ตมองว่ามรการถึงเนื้อถึงตัว และมีลักษณะเข้าข่ายการคุกคามทางเพศ โดยเจ้าของโพสต์ระบุด้วยว่า
"การเล่นตลกคืออะไร มีไว้ลวนลามนักแสดงหญิงเหรอ ทำไมทำแบบนี้ มันควรจริงๆ เหรอ แล้วบทเขียนมาให้ทำแบบนี้เลยใช่มั้ย มองยังไงก็รู้ว่าผู้หญิงเขาตกใจ ไม่ได้หวงศิลปินที่ตัวเองชอบขนาดนั้น แต่สิ่งนี้เขาไม่ควรที่จะโดน มันเกินไปนะ นักแสดงหญิงไม่เท่ากับเหยื่อของบททราม"


จากเหตุการณ์นี้ทำให้ดราม่าลุกลามจนแฟนคลับของมายด์ร่อนจดหมายเปิดผนึกออกมาถึงช่องดังระบุว่า

"บ้านเบสในฐานะแฟนคลับและคนทั่วไป รู้สึกไม่สบายใจกับภาพที่เห็นเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยตัวศิลปินมายด์ 4EVE เป็นเหยื่อที่ถูกกระทำจากพฤติกรรมดังกล่าวชัดเจน ไม่ว่าการแสดงจะเป็นจากตัวบทหรือนอกบทก็ตาม และขอแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการ Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) ทุกรูปแบบค่ะ"

 

"จดหมายเปิดผนึกถึงค่าย Workpoint Entertainment เรื่อง รายการชิงร้อยชิงล้าน x Mind4EVE เนื่องด้วยรายการชิงร้อยชิงล้าน เทปออกอากาศวันที่ 22/01/66 ที่ศิลปินมายด์4EVE ได้รับเชิญนั้น ได้มีการเล่นมุกเชิงคุกคามทางเพศหรือ SH เกิดขึ้น"

 


"ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสร่างกายอย่างไม่เหมาะสม การเล่นคำ การใช้สายตาคุกคามก็ตามพฤติกรรมและคำพูดที่เกิดขึ้นถือเป็น Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) อย่างหนึ่ง โดยไม่จำกัดเพศ ผู้ถูกกระทำอาจจะเป็นใครก็ได้แต่สังคมไทยบางส่วนเห็นเรื่องเหล่านี้เป็น เรื่องปกติโดยเฉพาะในสื่อ ที่ถ่ายทอดการ Sexual Harassment"

 


"ซึ่งทางค่าย workpoint ไม่เคยปรับปรุงและแก้ไขการใช้มุขพวกนี้เลย ทั้งๆที่หลายครั้งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น โซเชียลหรือผู้ชมมีการ Feedback เรื่องนี้กลับไปที่ค่ายหรือรายการตลอดไม่ว่าการแสดงต่างๆที่เกิดขึ้นจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ มีในบท หรือนอกบทก็ตาม อยากให้ได้รับกับปรับปรุงแก้ไขและตระหนักในเรื่อง Sexual Harassment อย่างจริงจังและจริงใจ ว่าไม่ควรนำมาmake fun"

 

"ทางค่ายควรคำนึงถึงเรื่องของ consent หรือความยินยอมเป็นสิ่งสำคัญ การที่ผู้ถูกคุกคามไม่แสดงออก ไม่ปฏิเสรหรือไม่สื่อสารออกมา ไม่ได้แปลว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้สึกหรือคุณสามารถทำอะไรก็ได้ จากรายการที่ออกไป จะเห็นได้ว่าเขาแสดงออกทางภาษากายหลายครั้งว่าไม่สะดวกใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัย"

 

"ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณควรหยุดการกระทำเหล่านี้โดยทันที เราสามารถแสดง ทำโชว์ที่มีมุขตลก ขบขัน โดยไม่คุกคามได้ค่ะ รบกวนนำ feedback ต่างๆเหล่านี้ไปศึกษา และนำมาเพื่อพัฒนาปรุงรายการด้วยค่ะ ฝากถึงค่าย xoxo ent. ควรออกมาปกป้องศิลปินของค่ายให้ดีกว่านี้ รวมถึงควรมีแนวทาง การแก้ไขต่อไปในอนาคต..ศิลปินให้เกียรติผู้ร่วมงานเสมอ เขาจึงไม่ควรต้องมาเจอการ Sexual Harassment แบบนี้ค่ะ"

 

"รู้สึกว่าเรื่อง Sexual Harassment ที่มันยังคงมีมาเนิ่นนานและยังคงมีเหมือนเรื่องปกติ เลยรู้สึกว่ามันควรถูกปรับเปลี่ยนบ้างได้แล้ว เพราะมันมีมานานมากๆแล้วทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิมมันควรให้เกียรติกันและกันนะเรื่องง่ายๆเลย ให้เกียรติสิ อย่าหยาบคายใส่กันนะมันแค่นั้นเลย" Mind 4EVE กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์กับ The Standard (06.09.21) Mind4EVE Official FanClub 23 มกราคม 2566 MINDAEVE"