"นายกฯ​" ฉุนสื่อถามปม "ทักษิณ" วิเคราะห์ดึงเกมยุบสภา​ เหตุ รทสช. ยังตั้งสาขาพรรคไม่ครบ บอก "อย่าไปพูดถึงคน ๆ นั้น​ ผมไม่ชอบ" ก่อนเดินออกไปทันที

วันที่ 25 ม.ค.66 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวถึงกรณีที่​วานนี้​ (24ม.ค.66) ครม.มีการอนุมัติงบประมาณ​ในหลายด้าน​ รวมถึงงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง​ โดยสื่อมวลชนได้สอบถามว่าการอนุมัติงบดังกล่าวแสดงว่ามีความพร้อมการเลือกตั้งแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีจึงกล่าวว่าก็ทราบอยู่แล้วว่าจะจัดการเลือกตั้งเมื่อไหร่​ กติกาเป็นอย่างไร​ จะหมดอายุรัฐบาลเมื่อไหร่ ก็ต้องเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง

นายก​รัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ การอนุมัติงบประมาณต่าง ๆ​ ขอให้สื่อฟังบ้าง​ การจะทำงบประมาณ เป็นการจัดทำงบประมาณล่วงหน้า ที่จะต้องเข้าพิจารณาในปีงบประมาณ 2567 และเมื่อเข้าไปในสภาแล้ว​ ใครจะอยู่ตอนนั้นก็ยังไม่ทราบเหมือนกัน ก็ต้องไปพิจารณาตรงนั้นเหมือนกัน ในขั้นกรรมาธิการเพื่อแปรญัตติว่าจะถูกตัดหรือไม่​ เท่าไหร่​ แต่วันนี้เป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องทำตามกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามปฏิทินงบประมาณปี 2567

เมื่อถามย้ำว่าไม่ใช่เป็นการทิ้งทวนช่วงท้าย ของรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ ตอบทันทีว่า "ทิ้งทวนอะไร คุณเคยทำหน้าที่ตรงนี้บ้างไหม คุณรู้เรื่องระบบงบประมาณตรงนี้บ้างไหม รู้หรือไม่​ เขาทำกันอย่างไร ขอให้ไปศึกษามาเสียก่อนก่อนจะมาถามผม"

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ออกมาวิเคราะห์​ว่ามีการดึงเกมการยุบสภาฯ เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติ​ ยังไม่สามารถตั้งสาขาพรรคได้ทั่วทั้งประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีถึงกับกล่าวสวนขึ้นทันทีด้วยท่าทีมีอารมณ์ทั้งที่ยังฟังคำถามไม่จบ​ ว่า "อย่าไปพูดถึงคนคนนั้น ผมไม่ชอบ" และเดินออกจากโพเดียมไปทันที