"ชูวิทย์" เผยพยานปากสำคัญคดี "ตู้ห่าว" 2 คน ถูกข่มขู่ ชี้ ผบ.ตร. สั่งส่งทีมคุ้มกันพยานแล้ว พร้อมเตรียมยื่นถอนประกัน "พ.ต.อ.หญิง" หนึ่งในจำเลย หลังพบมีพฤติกรรมข่มขู่ เชื่อนักท่องเที่ยวที่ให้จ้างรถนำขบวนกลุ่มคนจีนสีเทา

วันที่ 23 ม.ค.66 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หนึ่งในผู้ที่เปิดเผยเบื้องหลังของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว จำเลยในคดีอาชญากรระหว่างประเทศที่กระทำผิดในธุรกิจทุนจีนสีเทา เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อติดตามการสอบคำให้การจำเลยกว่า 20 คน ที่ศาลได้นัดวันนี้ (23 ม.ค.66)

นายชูวิทย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ติดตามคดีนี้มาอย่างต่อเนื่องวันนี้เป็นการนัดสอบคำให้การจำเลย ตรวจพยานหลักฐานนัดแรกของศาล ศาลก็จะสอบถามจำเลยทุกคนว่าจะให้การรับสารภาพ หรือปฏิเสธ แต่เชื่อว่ามทุกคนก็จะปฏิเสธสู้คดี เนื่องจากถูกดำเนินคดีในอัตราโทษสูงรวม 9 ข้อหา

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.66) ได้แจ้งไปยังพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า มีพยานสำคัญ 2 คน ในต่างจังหวัดถูกข่มขู่ให้ถอนตัวจากการเป็นพยาน โดยมีบุคคลต้องสงสัย 3-4 คน ขับรถมาวนเวียนบริเวณหน้าบ้าน พร้อมทั้งส่งข้อความมาข่มขู่ จึงทำให้ตกใจกลัว ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้นำกำลังขึ้นเครื่องบินไปตรวจสอบด่วนในเรื่องดังกล่าว และใช้มาตรการคุ้มครองพยานไว้เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอให้พนักงานสอบสวนขอถอนประกันของพันตำรวจเอกหญิง ที่เป็นจำเลยร่วมและได้ประกันตัวมาเพียงคนเดียว เนื่องจากถูกดำเนินคดีเพียงข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ซึ่งคณะทำงานก็เตรียมแจ้งข้อหาองค์กรอาชกรรมข้ามชาติ และมีพฤติกรรมข่มขู่พยาน ซึ่งสามารถขอให้ศาลเพิกถอนประกันได้

ที่ผ่านมานายตู้ห่าวยังพฤติกรรมข่มขู่พยานอีกหลายคน มีอิทธิพลและมีความพยายามทำลายหลักฐาน ด้วยวิธีการใต้ดิน แต่ก็เชื่อมั่นว่ากระบวนยุติธรรมจะสามารถลงโทษกลุ่มขบวนการเหล่านี้ได้

ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนที่ถ่ายคลิปวิดีโอแล้วนำไปโพสต์ว่า สามารถจ้างตำรวจไทยขับรถนำขบวนไปที่พัทยา จังหวัดชลบุรีได้ โดยมีการอำนวยความสะดวกตั้งแต่ลงเครื่องบิน รับกระเป๋าสัมภาระ และไม่ต้องผ่านการตรวจคนเข้าเมืองนั้น นายชูวิทย์ เชื่อว่า เป็นกลุ่มขบวนการธุรกิจทุนจีนสีเทาเหมือนกัน และมีมานานแล้วแต่เพิ่งมีคนถ่ายคลิปเผยแพร่ ซึ่งก็ทำให้เสียภาพลักษณ์ของประเทศ ที่ทำให่ชาวต่างชาติเห็นว่สประเทศไทยมีเงินก็สามารถซื้อได้ เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีคลิปของนายตู้ห่าว พูดในลักษณะเดียวกัน

โดยก่อนหน้านี้ที่มีคนจีนเข้ามาเที่ยวในไทยจำนวนมาก ก็เคยมีการจ่ายเงินคนละ 500 บาท เพื่อแลกกับการที่ไม่ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในการทำ Visa On arrival