เพื่อนพากันขี่รถตระเวน ขโมยฝาท่อระบายน้ำ ก่อนเอาบางส่วน ไปขายร้านของเก่า ได้เงินมา ก็เอาไปซื้อเหล้าดื่มจนมา และจะไปขโมยอีก แต่รถดับ แล้วเพื่อนดันเมาหลับ จึงทิ้งไว้ข้างทาง จนชาวบ้านมาเห็น แจ้งตำรวจตรวจสอบ ถึงรู้ว่าเป็นโจร

 

ตำรวจเข้าตรวจสอบ ริมถนนใกล้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับแจ้งว่า มีชายมานอนหมดสติ มีกลิ่นเหล้าคละคลุ้ง ใกล้กันยังมี ฝาท่อระบายน้ำ ถูกโยนทิ้งไว้ริมถนน 3 ฝา และมีรถจักรยานยนต์พ่วงข้างสภาพเก่า ถูกจอดทิ้งไว้ในป่าข้างทาง หลังเจ้าหน้าที่ปลุกให้ชายคนนี้ตื่น เจ้าตัวก็อยู่ในอาการเมาสุรา พูดจาวกวนไม่รู้เรื่อง และบอกว่า ไม่ได้เป็นเจ้าของรถพ่วงข้าง และ ไม่ได้ขโมยฝาท่อระบายน้ำ แต่ตำรวจ ได้ข้อมูลจากชาวบ้านว่า เห็นชายคนนี้ และ เพื่อนอีกคน มีอาการคล้ายคนเมา ขี่รถพ่วงข้างมาโยนฝาท่อทิ้งไว้ ตำรวจจึงคุมตัว ชายคนนี้เอาไว้ก่อน

จากนั้นก็ตามไป คุมตัว นายเดี่ยว ได้ที่บ้านพัก ขณะเจ้าตัวกำลังนั่งกินข้าวอยู่ และเมื่อเค้นสอบ ก็สารภาพว่า ได้ร่วมกับเพื่อน ขี่รถตระเวนลักฝาท่อระบายน้ำ ใกล้โรงเรียนอ่างห้วยยาง ไปทั้งหมด 4 ฝา นำไปขายให้ร้านของเก่าแล้ว 1 ฝา ได้เงินมา 600 บาท

จึงชักชวนกัน ซื้อเหล้าขาวมาดื่มกิน 2 ขวด จนเกิดอาการเมา และ กำลังตระเวน หางัดฝาท่อระบายน้ำ ไปขายอีก แต่พอถึงที่เกิดเหตุ รถดับ สตาร์ทไม่ติด ตนก็กลัวตำรวจมาเห็น จึงพยายามชวนเพื่อนเข็นรถไปซ่อน แต่เพื่อนเมาหนัก จึงตัดสินใจทิ้งเพื่อนไว้ แล้วโยนฝาท่อเข้าข้างทาง ก่อนเอารถไปซ่อน หวังว่าตอนเช้า ค่อยแอบเอาไปขาย แต่ก็มาถูกจับได้ เพราะเพื่อนเมาหลับแท้ๆ

ตำรวจ ตรวจสอบประวัติทั้งคู่พบ มีประวัติก่อเหตุลักทรัพย์ แต่ก็หลบหนีไปได้ทุกครั้ง จึงแจ้งข้อหา ลักทรัพย์ของราชการในยามวิกาล และ คุมตัวไปดำเนินคดี