อาจารย์ยิ่งศักดิ์ นัดเปิดใจเคลียร์แม๊ "แตงโม" ยืนยันยังไม่มีการยอมความ เผยผลบุญส่งถึง "แตงโม" แน่นอน

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับการเสียชีวิตนางเอกดัง “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ที่สุดท้ายถูกพิสูจน์หลักฐานได้แล้วว่าชีวิตจากอุบัติเหตุตกเรือ แต่มีอีกหนึ่งคนที่สังคมยังจับตามองกันอยู่ ไม่ว่าคุณแม๊ “ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” จะขยับตัวทำอะไรก็ผิด วันนี้ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอพาแม๊มาเปิดใจเคลียร์ หรือโดนเคลียร์ กับทุกประเด็นร้อนที่สังคมประณามเธอ ว่าเรื่องราวทั้งหมดจริงหรือไม่

 

 

คุณแม่ได้เลี้ยงดูแต่งโมตั้งแต่แรกเกิด ดูแลทั้งหมดกี่ปี ก่อนที่คุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงชีวิต?

ถ้าดูแลจริงๆแล้ว ตั้งแต่เกิด ตั้งแต่อยู่ในท้อง ถึง 3 ขวบ

แม่อุปโลกน์ ไม่ใช่แม่จริงๆ ตกลงจริงๆแล้วโมใช่ลูกคุณแม่ไหม ไม่มีมูลหมาไม่ขี้?

คุณแม่ก็อุ้มท้องมานะ สูติบัตรก็แตงโม เกิดมาก็ชื่อแตงโมเลย นามสกุลก็คุณพ่อเขา พัชรวีระพงษ์ และคุณแม่ก็สงสัย ข่าวนี้ตั้งแต่ เมื่อ 10 ปีที่แล้วก็เกิดขึ้นนะคะ น้องโมมีแม่อยู่ต่างจังหวัด แต่ตอนนี้ตายไปแล้ว ก็หน้าเนี่ยคนนี้ และก็กลับมาอีกรอบหนึ่งตอนน้องโมเสีย คิดไม่ออกเลย คิดว่าเป็นสื่อนี้แหละที่ต้องการสร้างข่าว อ.ยิ่งศักดิ์เสริมต่อว่าสื่อจะทำไปทำไม? เขาอาจจะอยากทำลายคนแม่มั้ง อาจจะอยากสร้างข่าวให้เป็นประเด็นดังๆ ควบคู่กับข่าวน้องโม

 

มีคนบอกลูกอายุไม่เท่าไรก็ทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ ให้น้องโมมีชีวิตลำบาก ต้องอยู่กับพ่อสองคน ดูแลตัวเองจริงไหม?

มันไม่ใช่ทิ้งนะคะ  กับคุณพ่อเขาเราได้หย่าขาดจากกัน เราก็ไม่สามารถใช้ชีวิตคู่ด้วยกันได้ หย่าได้วันเดียว รุ่งขึ้นก็แม่มานอนกับลูกหน่อยจะไปทำงานต่างประเทศ นี่มันหมายถึงการหย่าหรือเปล่า เพราะในท้ายหย่าเขาจะลงว่าคุณแม่จะมีสิทธิ์เอาลูกไปเลี้ยงได้ เมื่อเสาร์-อาทิตย์ แต่นี่อย่าไปวันเดียว เขาก็เรียกคุณแม่ไปเลี้ยงลูกแล้ว หลังจากนั้นมาเราก็ติดต่อกันตลอด ไม่ได้เรียกว่าการหย่า จนถึงวินาทีสุดท้ายคุณพ่อเสียชีวิต คุณแม่ยังต้องไปนั่งให้เขาจับมือ

การที่สังคมมาว่า แม่โผล่มาเอาสมบัติ และแสดงตนว่าเป็นแม่ ไม่เป็นความจริง?

ไม่ได้แสดงตนนะ มันเป็นเรื่องจริง ลูกอยู่ในท้องดิฉันมา 9 เดือน เกิดมาก็ชื่อแตงโมเลยค่ะ ในสูติบัตรเนี่ย

ณ ปัจจุบันตอนนี้ คุณแม่รู้สึกอย่างไรบ้าง?

คิดถึงลูกนะคะ คิดถึงมากด้วย เพราะว่าเราจากกันแบบเราไม่เห็นหน้ากันเลย และเราไม่รู้เลยว่าน้องไปไหน ตอนที่ไปที่สะพาน ตอนทราบข่าวว่าน้องตกน้ำเนี่ย มันไม่ใช่ คุณแม่ก็จะบอกกับพี่ชายเขาว่า มันต้องไม่ใช่น้องโม ทำไมต้องเป็นน้องโมตกน้ำ น้องมาทำอะไรแถวนี้ มาอยู่ในน้ำได้อย่างไร ลูกเราไม่เคยเป็นแบบนี้ คุณแม่ยอมรับไม่ได้

เขาบอกกันแม่กลัวผีน้องแตงโมใช่ไหม ไม่กล้าเข้าบ้าน บ้านน้องโมก็ไม่กล้าเข้าไปเหยียบ?

ใครบอก เกินเหตุแล้วพูดแบบนี้

น้องโมจากไปจะปีหนึ่งแล้ว คุณแม่ได้อะไรซึ่งแสดงถึงการระลึกถึงน้องโมไหม?

น้องโมนับถือศาสนาคริสต์นะคะ แต่คุณแม่เนี่ยได้ทำบุญกับพระสงฆ์ ถวายสังฆทานให้น้อง ซึ่งศาสนาคริสต์เนี่ย เมื่อคนเสียชีวิตไปแล้ว เขาก็จะขึ้นไปอยู่บนฟ้าแล้ว ไปเป็นนางฟ้า น้องโมไปเป็นนางฟ้าแล้ว แต่เราอยากทำบุญให้ลูก อาจารย์บอกว่าไม่ต้องทำไม่ถึง

แล้วน้องโมไปเป็นนางฟ้า แต่แม่กรวดน้ำทำบุญ น้องโมจะได้บุญกุศลตรงไหนล่ะแม่?

ได้ ไปเช็กมาแล้ว น้องโมได้รับแล้ว สิ่งที่คุณแม่ทำให้

ทราบว่าคุณแม่ยังมีการเอาข้าวไปให้น้องโมที่หน้ารูปทุกวัน ลูกไม่ต้องไปผุดไปเกิด เพราะเรียกลงมาหาทุกวันหรอคะ?

จุดธูปด้วย(หัวเราะ) อยากทำบุญให้ลูกนะคะ ทำให้เขา คุณแม่ระลึกถึงเขาตลอดเวลา และต้องการทำบุญให้เขา ก็ตัดสินใจเลย เอาศาสนาพุทธนี่แหละที่เรานับถืออย่างน้อยพระก็ได้สวดให้ เอารูปเขาไปวางไว้ พระก็สวดให้ ก็ถึงค่ะ ถึงจริงๆด้วย

เรื่องคดีความมันไปถึงไหนแล้ว ตัดสินไปเสร็จหรือยัง?

ยังเลยค่ะ ยังอยู่ในศาลชั้นต้น

แม่คิดว่าแตงโมตาย เพราะอุบัติเหตุ หรือฆาตกรรมคะ?

ถ้าจะให้ตอบแบบถูกต้องเนี่ยนะคะ ก็คือต้องรอศาลเป็นผู้ตัดสิน ต้องรอศาลค่ะ เพราะจะต้องสืบพยานโจทก์ พยานจำเลย เยอะแยะ

แต่ในความรู้สึกของแม่ แม่คิดว่าลูกตกน้ำตายจริงๆเหรอ?

ไม่แน่ใจอ่ะ บอกตรงๆว่าไม่แน่ใจคือ มันมีข่าว มีอะไรเข้ามาเยอะแยะทางสื่อนะ แต่ทางที่เป็นชิ้นเป็นอันว่าน้องโดนฆาตกรรมหรืออะไรแบบเนี่ย  มันยังไม่มี แต่มันก็มีข่าวไม่ดีออกมา ทำให้เราคิด

 

 

ในเมื่อคุณแม่บอกต้องรอศาลใช่ไหม แต่มีคนบอกว่าคุณแม่ยอมความเพราะเห็นแก่เงิน ขอเรียกเพิ่มอย่างนั้น อย่างเนี่ย?

ยังๆไม่ยอมความนะ ยังไม่จบนะคะ ในศาลอีก 2 ปี ถึงปี 67 ค่ะ อันนี้ที่ขอเรียกเพิ่มมันไม่เป็นความจริงเลย คุณแม่ไม่เคยพูด และในวันที่ 22 ที่เราไปศาล ก่อนขึ้นศาลก็มีสัมภาษณ์ ก็ไม่มีนักข่าวถามเรื่องเงิน 2 หมื่นบาทนี่เลย ลงมาจากศาลก็ไม่มีใครถามนะ ปรากฎว่าพอกลับบ้านแล้ว เห็นข่าวนี้เต็มจอเลย ข่าวทุกข่าวเลย คุณแม่ไปเรียกร้องเงินเพิ่มอีก 2 หมื่นบาท ไปเอามาจากไหนข่าว คุณแม่ยังไม่รู้ ไม่ทราบเลย มันไม่จำเป็นที่คุณแม่ต้องไปพูดแบบนี้ มันไม่ได้หิวเงิน มันเป็นกฎหมาย เขาเรียกค่าสินไหม น้องโมเสียชีวิต คุณแม่ก็ได้เงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม ซึ่งต้องทำตามกฎหมายมีผู้เสียชีวิต ทุกคนได้หมด และทางผู้ที่ร่วมกระบวนการทางในเรือเขาก็ร่วมรับผิดชอบ ให้เอง เขาก็จ่ายมาด้วยความรับผิดชอบของเขา ไม่ได้ไปเรียกไปขอ  เขาขอกราบเท้า ขอโทษคุณแม่ คุณแม่บอกว่า ต่อหน้าตำรวจได้ไหม ต่อหน้าสื่อเยอะๆได้ไหม เขาบอกได้ นั้นแหละคือสิ่งที่เขาทำ และเขาก็เสนอมาเองเขาจะดูแลคุณแม่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าน้องโมดูแลคุณแม่ น้องโมทำงานปีล่ะ 160 ล้านนะคะ สิ่งที่น้องโมได้ เขาก็ทำจริงๆ เขาก็โอนเงินเข้าบัญชีคุณแม่ตลอดตั้งแต่น้องโมเสียชีวิต

พอแม่พูดแบบนี้ สังคมก็เลยพูดเลยว่าแม่ยอมหุบปากเลย ยอมไปหมดเลย ไม่ต้องสืบเลย ลูกตายเพราะอะไร ก็เพราะได้เงินทอนแล้ว?

ยังไม่เคยพูดเลย ก็คิดกันไปเอง ทุกวันนี้สืบอยู่ว่า น้องเสียชีวิตเพราะเหตุใด และทำเพราะเหตุใด มันก็ต้องสืบเนอะ

ถ้าสมมติศาลตัดสินว่าน้องโมเสียชีวิต เพราะอุบัติเหตุตกน้ำรับได้ไหม

รับได้ทุกเรื่อง

แต่ถ้าศาลตัดสินว่าคนนี้ฆ่าลูกฉันตาย แม่จะแค้น อาฆาต จนไฟลุกไหม?         

แม่ไม่ทำแบบนั้นหรอกค่ะ แม่มีโรคความดันสูง แม่ทำเหมือนอาจารย์ไม่ได้ เดี๋ยวเส้นเลือดแตก คุณแม่ก็ต้องรับทราบ ก็อาจจะคุยกับเขาคนที่ทำร้ายลูกเราว่าทำไมต้องทำเช่นนี้ เพราะเหตุใด มันต้องมีสาเหตุ ใช่ไหมคะ

แล้วคิดไหมว่าลูกเรา ดาราสาวตัวน้อยๆ ทำไมการตายของลูกมันกลายเป็นเรื่องสลับซับซ้อน เหมือนหนังบันลือโลก คิดไหมทำไมลูกเราถึงต้องมีรายละเอียดเยอะอย่างนี้?

ให้พูดตรงๆนะ ไปคบเพื่อนไม่ดี คนไม่ดี ชักนำเขาไป ปกติเขาไม่ไปไหนนะ เขาอยู่แต่บ้านกับเบิร์ด เจียวไข่ทานข้าวกันที่บ้าน ป้อนข้าวกันอยู่ เล่นกับแมว น้องโมเขาไม่ไปไหน มีวันนั้นเนี่ย จริงๆเขาเลิกติดต่อกับเพื่อนคนนี้ไปแล้ว 3 เดือน ไม่ได้คุยกันแล้ว ไม่ได้จ่ายเงินอะไรกันแล้ว ค่าบริการดูแลเนี่ย ก็ไปได้อีกคนหนึ่งเขาจัดการให้ ทีนี้คนนี้กลับมาคุยโทรศัพท์ โทรเรียกน้องโมไปลงเรือกัน อืมไปทำงาน เดี๋ยวเขาก็บอกไปทำงาน เดี๋ยวเขาก็บอกว่าไม่ได้ทำ ไม่ได้ทำงาน ก็เรียกไปเที่ยว ไปชิลล์ๆ กินไวน์ชิลล์ๆในเรือ

อันนี้แม่ก็ได้ฟังจากปากเขามาว่าชวนไปเที่ยวเฉยๆ?

ใช่ๆ แต่ทำงานก็ไม่เห็นทำหนิ ทำอะไร คุณแม่ก็ไม่เห็นทำ น้องโมแต่งตัว เตรียมตัวไปทำงาน เห็นไหม เห็นชุดน้องไหม

เราเป็นแม่ เราเลี้ยงลูกมาอย่างดี เป็นเลือดในอก แล้ววันหนึ่งลูกเราจากไป เราก็เสียใจ แต่เรากลายเป็นแม่ที่ไม่ดีในสายตาสังคมส่วนหนึ่ง ท้อบ้างไหมแม่?

ถ้าถามว่าท้อไหม คุณแม่ไม่ท้อนะคะ เพราะคุณแม่ไม่ได้อ่านคอมเมนต์ อ่านน้อยมากเลย ดูแต่คลิปอะไรพวกนี้ คุณแม่ก็มีวิธีทำใจของคุณแม่เอง เราก็ปลอบใจตัวเองว่า คนด่าได้เดี๋ยวก็ดีได้ เขามีสิทธิ์ที่จะด่าเรา หากเขาคิดว่าเราเป็นเช่นนั้นนะ ก็ด่าได้หมดแหละ ด่าคุณแม่ ด่าได้ แต่ขอให้เป็นเรื่องจริง ขอบคุณที่มีคุณแม่อยู่ในหัวใจ ถึงจะด่าหรือจะว่า หรือจะคิดถึงคดีของน้องโม ก็ขอบคุณนะคะ ขอบคุณจริงๆที่ยังที่ใส่ใจน้องโมอยู่

 

หลังจากนี้ศาลจะตัดสินและจบลงอย่างไร แต่ที่รู้ตอนนี้ในรายการมีคำถามมากมาย ที่สังคมอยากรู้ เลยเป็นสาเหตุเชิญคุณแม๊มาเปิดใจ แฟนๆสามารถไปรับชม และรับฟังกับคำถามเต็มๆ แบบเอ็กซ์คลูซีฟใน  รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.55 น. ทางช่อง 8 หรือดูย้อนหลังได้ที่ยูทูบของช่อง8   https://youtu.be/PTUi54oe13E เท่านั้น