"วันชัย" ชี้ "ประยุทธ์" รอกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ ก่อนประกาศยุบสภา ประเมินยุบสภา 2 สัปดาห์หลังกฎหมายลูกประกาศ

วันที่ 12 ม.ค. 2566 นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. เปิดเผยถึงกรณีที่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรม.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีหากมีความจำเป็น จะอยู่ให้ครบเทอม 23 มีนาคม ว่า กรณีดังกล่าวตนเชื่อว่าเป็นการตอบเชิงหลักการเท่านั้น เพราะหากพิจารณาในประเด็นความจำเป็นนั้น ส่วนตัวมองว่า อาจเป็นเรื่องของโรคระบาดรุนแรง ภัยพิบัติรุนแรงหรือมีเหตุการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง แต่ขณะนี้ยังมองไม่เห็นปัจจัยดังกล่าวว่าจะเกิดขึ้น หรือแม้ว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ตนเชื่อว่าคนไทยทุกคนต้องลุกมาแก้ปัญหาร่วมกัน

เมื่อถามว่า ร่างกฎหมายที่ค้างในสภาฯ เป็นเหตุให้นายกไม่รีบยุบสภาหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่พิจารณาในสภาฯ เชื่อว่า จะพิจารณาไม่ทันที่จะบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ และแต่ละฉบับไม่ใช่ร่างกฎหมายที่ไม่ออกแล้วจะมีผลกระทบเสียหาย รวมถึงร่างกฎหมายอื่นใดที่สภาพิจารณาเช่นกัน ดังนั้นประเด็นร่างกฎหมายยังไม่มีอะไรที่จำเป็นเช่นกัน

"ผมมองว่า ความจำเป็นอาจอยู่ที่รอการประกาศใช้กฎหมายลูกที่ใช้ในการเลือกตั้ง ทั้งกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมือง ดังนั้น หากร่างกฎหมายลูกประกาศใช้แล้วอาจเป็นเวลาที่นับถอยหลังการยุบสภา ประมาณไม่เกิน2สัปดาห์"