"วีระกร" มั่นใจ "อนุทิน" นั่งนายกฯต่อ "ประยุทธ์" หลังหมดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ คาดประมาณ 10 เดือนหลังเลือกตั้ง เชื่อภูมิใจไทยคว้าชัยไม่ต่ำกว่า 120 เก้าอี้ หลัง "ตู่-ป้อม" แยกพรรค

วันที่ 11 ม.ค. 2566 นายวีระกร คำประกอบ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยภายหลังสมัครสมาชิกพรรค ว่าไม่ได้ขอให้ใครตามมาพรรคภูมิใจไทยด้วย เพราะต้องเคารพพรรคเก่า ก่อนจะย้ำว่า ลาออกครั้งนี้เพราะทำงานไม่ค่อยคล่องตัวในพรรคพลังประชารัฐ หลายเรื่องจะทำอะไรต้องรอฟังหัวหน้าพรรค ต่างจากพรรคการเมืองด้วยกันเองที่พูดคุยกันได้ตลอด และฟางเส้นสุดท้ายที่ออกจากพรรคพลังประชารัฐ คือคำพูดของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่ระบุว่า "จะทำอะไรให้มาขอผมก่อน" และการจะเข้าไปบ้านป่ารอยต่อ จะต้องแลกบัตร รถถึงจะเข้าไปได้ และต้องนั่งรอครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง กับผู้ใหญ่ก็ต้องรอ แต่กับนักการเมืองด้วยกันไม่ต้องรอ เจอกันก็คุยกันได้เลย คล่องตัวกว่า

นายวีระกร ยังมั่นใจว่า พรรคภูมิใจไทยจะเป็นแกนนำรัฐบาลแน่นอน จะได้ ส.ส.เชื่อว่า ไม่ต่ำกว่า 120 คน และพรรคภูมิใจไทย จะมี ส.ส.มากที่สุด เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นพรรคที่แข็งแรงที่สุดได้ และตอนนี้หลายคนทราบดีว่า พรรคพลังประชารัฐ แตกเป็น 2 พรรคแล้ว คือ พรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงตอบไม่ได้ว่า 2 พรรคนี้ จะได้ ส.ส.เท่าไหร่ แต่พรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.มากที่สุด และสมมติ ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกฯต่อ ก็จะอยู่ได้โดยที่มีอำนาจของ ส.ว.สนับสนุนอีกแค่ 10 เดือน ต่อจากนี้ก็เชื่อว่า เป็นโอกาสของภูมิใจไทย
เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงว่า นายอนุทิน จะได้เป็นนายกฯต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่มี ส.ส.มากที่สุด คุณคิดเอาแล้วกัน

เมื่อถามซ้ำอีกครั้งว่า สรุปว่า นายอนุทิน จะได้เป็นนายกฯ ต่อจากพลเอกประยุทธ์ ใช่หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า ก็น่าจะเป็นต่อ

"ในครั้งต่อไปภูมิใจไทยถ้าเราดูตามจำนวนส.สที่จะเกิดขึ้นผมเชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 120 คนและในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะเป็นพรรคที่มีสสมากที่สุด ถามว่าทำไมพรรคพลังประชารัฐไม่ใช่ 100 กว่าคนอีกแล้วหรอ ทราบดีว่าตอนนี้ สปิด เป็น 2 พรรค" เมื่อหมดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญที่จะยกมือเลือกนายกได้ในรัฐสภาแล้ว คือ 6 เมษายน 2567 คือพูดง่าย ๆ หลังจากตั้งรัฐบาลใหม่นี้ไม่ถึงปี ท่านนายกประยุทธ์สมมุติว่าได้รับเลือกจาก รัฐสภาให้เป็นนายกต่อ ก็จะอยู่ได้โดยที่มีอำนาจวุฒิ ยกมือสนับสนุนอีกประมาณ 10 เดือน เพราะฉะนั้นต่อจาก 10 เดือนผมเชื่อว่าจะเป็นโอกาสของพรรคภูมิใจไทย มั่นใจอนุทินน่าจะเป็น" นายวีระกร กล่าว