ที่ จ.อำนาจเจริญ ไฟไหม้บ่อขยะดงสีบู พื้นที่กว่า 90 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งวางแผนระดมฉีดน้ำ ทำแนวกั้นควบคุมเพื่อคลายความรุนแรง

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ รอง ผจว.อำนาจเจริญ นางขนิษฐา เที่ยงธรรม หัวหน้า ปภ.จังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบจ.อำนาจเจริญ ลงพื้นที่บ่อขยะดงสีบู ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ หลังได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงบ่อขยะดังกล่าวว่าเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะดงสีบู พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งในพื้นที่เทศบาลตำบลในพื้นที่ และในเขตใกล้เคียง ระดับรถดับเพลิง 12 คัน รถแบ็กโฮ 5 คัน เร่งลงพื้นที่ไปฉีดน้ำสกัดไฟให้อยู่ในวงจำกัด พร้อมทั้งทำแนวกั้นไฟไม่ให้ลุกลาม แต่เนื่องจากบ่อขยะมีเชื้อเพลิงอย่างดีรวมกัน ประกอบกับลมที่พัดโหมอย่างแรง จึงเป็นอุปสรรคในการควบคุมเพลิง และเพลิงได้ลุกไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นวงกว้าง และยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ รอง ผจว.อำนาจเจริญ เปิดเผยว่า พื้นที่บ่อขยะดงสีบูมีพื้นที่รวมกันทั้งหมด 95 ไร่จากการรายงานเบื้องต้น ได้มีการนำรถบรรทุกน้ำดับเพลิง 5,000 ลิตร 6,000 ลิตร 12,000 ลิตร และ 15,000 ลิตร นับ 12 คัน พร้อมพนักงานดับเพลิง ลงพื้นที่ฉีดน้ำสกัดอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังควบคุมเพลิงเอาไว้ไม่ได้ โดยไฟได้ลุกลามเริ่มต้นจากจุดบ่อขยะจุดที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ 16 ไร่ ได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว นานนับ 4 ชั่วโมง และมีทีท่าจะลุกลามมายังจุดที่ 1 ซึ่งมีพื้นที่ 79 ไร่ หากเข้าหากันก็จะเกิดเพลิงไหม้ในวงกว้างขึ้นกว่าเดิม และเกิดควันไฟจะปกคลุมไปทั่วอาจจะใช้เวลาดับหลายวัน

ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็กโฮ จำนวน 5 คัน เร่งสร้างทำแนวกั้นไฟไม่ให้ลุกลามมายังจุดขยะที่ 1 โดยตอนนี้ทำแนวกั้นไฟสำเร็จไปแล้วกว่า 80% ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 1 ชั่วโมงจะทำแนวกั้นไฟสำเร็จ เพื่อป้องกันการลุกลาม และถึงแม้ว่าจะมีการทำแนวกั้นไฟสำเร็จ เจ้าหน้าที่ก็ต้องคอยนำรถดับเพลิงสับเปลี่ยนกันเข้าฉีดน้ำสกัดกั้นไฟที่อาจจะปะทุได้ตลอดเวลา ก่อนจะหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้บ่อขยะครั้งนี้เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป