นักท่องเที่ยวแห่ชมแสงแรกผาชะนะได อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เสริมมงคลชีวิต กว่า 2,000 คน

วันที่ 1 ม.ค. 2566 ที่ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศกว่า 2,000 คน เดินทางขึ้นมารอรับแสงตะวันแสงแรกของปี 2566 เพื่อชมความสวยงามของแสงพระอาทิตย์ยามเช้า พร้อมเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลของปี ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเย็น 15 องศาเซลเซียส

โดยในปีนี้ ดวงอาทิตย์ได้โผล่พ้นสันเขามาจากฝั่งประเทศ สปป.ลาว มาอวดความงามให้ได้เห็นแสงในเวลา 06.35 น. นายจิรพัทธ์ เบญจศรี นักท่องเที่ยวชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงการมาเที่ยวชมพระอาทิตย์แสงแรกว่า มาที่ผาชะนะไดเป็นครั้งแรก เชื่อจะเป็นมงคลกับชีวิตที่นำไปเผชิญการดำเนินชีวิตในปี 2566 พร้อมมีความเห็นว่าปีที่ผ่านมานั้น ไม่สามารถย้อนเวลาที่ผ่านมาได้ แต่ปีใหม่ขอให้ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้น และที่สำคัญคือขอให้คนไทยรักกัน

สำหรับผาชะนะได ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี เป็นจุดที่กรมอุตุนิยมวิทยาใช้คำนวณดวงอาทิตย์ขึ้นของประเทศไทย ด้วยการเห็นแสงแรกเริ่มของตะวัน ณ เส้นแวงที่ 105 องศา 37 ลิปดา 17 พิลิปดา จึงถือว่าที่นี่เป็นจุดแรกที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามพร้อมๆ กับที่ลานผาแต้มด้วย นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมแสงแรกของดวงอาทิตย์แล้ว ณ จุดนี้ ยังสามารถมองเห็นทะเลหมอก และแนวแม่น้ำโขงที่ทอดยาวจากเหนือลงใต้ พร้อมความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเขียวในช่วงปลายฝนต้นหนาวระหว่างสองประเทศไทยและลาวด้วย