ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนประชาชนส่งความสุข ทำบุญบริจาคโลหิตส่งท้ายปี ต้อนรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 26 - 31 ธันวาคม 2565 (6 วัน) ผู้บริจาคโลหิตจะได้รับ "ปฏิทินหนูแดงปี 2566 ชุด "คำถามยอดฮิตการบริจาคโลหิต" และเสื้อยืด "Make a Wish New Year New Life" เป็นของขวัญปีใหม่

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมครอบครัวเป็นจำนวนมาก และมักจะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก จากข้อมูลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2565 ช่วงเทศกาลปีใหม่ 7 วัน อันตราย (ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 64 - 4 ม.ค. 65) เกิดอุบัติเหตุ เฉลี่ย 2,707 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บมากถึง 2,672 คน และในการรักษาผู้ป่วยจะต้องมีโลหิตสำรองไว้ระหว่างการผ่าตัด 2-3 ยูนิต กรณีที่มีอาการรุนแรง 5-10 ยูนิต ถ้าโลหิตไม่เพียงพอต้องเลื่อนการผ่าตัด อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้ ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ต้องเตรียมแผนรับมือกับอุบัติเหตุ รวมไปถึงผู้ป่วยโรคเลือดจำนวนมากที่ต้องได้รับโลหิตในการรักษาทุกวัน

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมสำรองโลหิตทุกวัน วันละ 2,500-3,000 ยูนิต ตามมาตรฐานงานบริการโลหิต หากมีปริมาณโลหิตสำรองไม่เพียงพอ อาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตในการรักษา รวมทั้งกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้โลหิตอย่างเร่งด่วนในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่นี้

บริจาคโลหิตได้ที่ :
* ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย, สภากาชาด 11 วิเศษนิยม (บางแค)
* หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ : เดอะมอลล์สาขาบางแค สาขาบางกะปิ สาขางามวงศ์วาน สาขาท่าพระ ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม และบ้านทรงไทย (ย่านวงศ์สว่าง)
* ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง), สงขลา และภูเก็ต